วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การใช้ความร้อน (Hyperthermia) ร่วมกับยา เจมไซตาบีน (Gemcitabine) ในการรักษาโรคมะเร็ง


อันที่จริงแล้ว ผมตั้งใจจะทำ Blog แบบการให้ความรู้ แต่บางครั้งเป็นการต่อเนื่องจากผู้อ่านที่อ่านบทความแล้ว อยากทราบเพิ่มเติมในเรื่องนั้นๆ และอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมที่มีความจำเป็นต่อการรักษา  อย่างคราวที่แล้ว ก็เป็นเรื่องของผู้ป่วยที่เป็นคุณพ่อ ครั้งนี้ก็เป็นเรื่องของผู้ป่วยอีก ที่ต้องการความมั่นใจในวิธีการรักษาใหม่ๆ
    
เนื้อหาโดยสรุปของผู้ป่วยรายนี้ คือ เป็นมะเร็งทางเดินน้ำดี ที่ได้ ยา เจมไซตาบีน (Gemcitabine)  แล้วการตอบสนองไม่ดี   ได้รับคำแนะนำให้ใช้ Hyperthermia หรือการรักษาความร้อนร่วมด้วย ขอทราบว่ามีประโยชน์ต่อการรักษาหรือไม่

ผมจะตอบโดยรวมนะครับว่า มีรายงานการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน  J Natl Cancer Inst. 2014 Aug 15; 106 (8) เรื่อง Hyperthermia inhibits recombination repair of gemcitabine-stalled replication forks จาก โดย  Raoof  M และคณะ จาก University of Arizona และ The University of Texas M. D. Anderson Cancer Center ที่สรุปกระบวนการดื้อยาของ เจมไซตาบีน (Gemcitabine Resistance) โดยเฉพาะ เซลล์มะเร็งตับ  Human Hepatocellular Carcinoma (HCC) รายงานนี้  ศึกษาการรักษา มะเร็งเซลล์ตับในหนู โดยใช้ Hyperthermia  ร่วมกับยา เทียบกับการรักษาโดยใช้ยาอย่างเดียว
ผลการศึกษาพบว่าขนาดของก้อนมะเร็ง ในกลุ่มที่ได้ Hyperthermia ร่วมกับ เจมไซตาบีน (Gemcitabine) มีขนาดเฉลี่ย 180±91mg  ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ากลุ่มที่ใช้ยา เจมไซตาบีน (Gemcitabine) เพียงอย่างเดียว  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  (661±419mg, P = .0063)

นอกจากศึกษานี้ ก็ยังมีรายงานจากการประชุมทางยุโรปและญี่ปุ่น ที่กล่าวถึงผลการรักษาด้วย Hyperthermia และบทความที่เกี่ยวข้อง ที่ท่านอาจจะอ่านได้ใน blog นี้  จาก Link ด้านล่างนี้ได้ครับ

อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์ของท่านโดยละเอียดอีกครั้งครับ

บทความเกี่ยวกับการรักษามะเร็งด้วย Hyperthermia (การรักษามะเร็งด้วยความร้อน)























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น