วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ทีมสู้มะเร็ง ( ตอนที่ 5 )


ทีมสู้มะเร็งที่ต้องพร้อม  จะหมายความรวมถึง โรงพยาบาล หลายคนอาจจะเข้าใจว่า โรงพยาบาลไหนๆก็รักษามะเร็งได้ ในความเป็นจริงแล้ว เราจะแบ่งโรงพยาบาล ออกเป็นหลายระดับ

ระดับที่ 1 เป็นระดับการตรวจคัดกรอง และวินิจฉัย
ระดับที่ 2 ระดับให้การรักษาเบื้องต้น
ระดับที่ 3 ระดับที่รักษามะเร็งได้ ครบวงจร ตั้งแต่การผ่าตัด การฉายรังสี และยาเคมีบำบัด
ระดับที่ 4 เป็นการรักษาระดับเชิงวิจัย

การจัดระดับแบบนี้ เพื่อให้ท่านผู้อ่านสบายใจได้ในการเลือกใช้บริการ ยกตัวอย่างเช่น เราอยู่ต่างจังหวัด ต้องการตรวจเช็คมะเร็ง  หากต้องไปรอคิวนานเป็นเดือนในสถาบันใหญ่ๆที่มีชื่อเสียงเช่น สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ซึ่งผู้ป่วยแน่นมากก็คงลำบาก แต่เราสามารถเลือกเข้ารับการตรวจในระดับ 1 คือ โรงพยาบาลประจำจังหวัดที่สามารถตรวจคัดกรองได้

หรือเมื่อเรามีอาการฉุกเฉิน เช่นลำไส้อุดตันก็อาจจะผ่าตัดก่อนในโรงพยาบาลระดับระดับที่ 2 ที่ทำได้ เช่นโรงพยาบาลประจำจังหวัด แต่หากการผ่าตัดนั้นมีความต้องการความเชี่ยวชาญพิเศษ เช่นมะเร็งปากมดลูก ที่ต้องผ่าตัดใหญ่มากกว่าการเอามดลูกออก โดยต้องเลาะต่อมน้ำเหลืองด้วย ประกอบกับไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เราก็สามารถไปโรงพยาบาลศูนย์ ที่มีแพทย์เชี่ยวชาญทางมะเร็งนรีเวช  เป็นต้น

แต่หากท่านอยู่ใกล้โรงพยาบาลที่มีความพร้อมหรือครบถ้วนในการรักษา เช่น มหาวิยาลัยแพทย์ ศูนย์มะเร็งหลายแห่ง ท่านก็อาจจะรักษาที่นั่นเลย ซึ่งอยู่ในระดับ ที่ 3

ส่วนระดับ 4 นั้น มักจะเป็นสถาบัน โรงเรียนแพทย์ ที่จะมีวิธีการรักษาที่มากกว่ามาตรฐานทั่วไป ส่วนใหญ่จะเป็นงานวิจัยที่จะค้นหาคำตอบที่ดีกว่าในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันการรักษามะเร็งยังอยู่ระหว่างการพัฒนา เพราะฉะนั้นการตรวจวินิจฉัยในเชิงลึก การรักษาด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ยาใหม่ๆบางอย่าง จึงจัดอยู่การรักษาเชิงวิจัย เพื่อดูผล ซึ่งบางส่วนก็อาจจะได้ผลที่ไม่แตกต่างกันก็ได้ แน่นอนที่สุด บางอย่างก็จะได้ประโยชน์   และบางครั้งท่านอาจไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หากโรคของท่านอยู่ในกลุ่มที่ทำการวิจัยอยู่


การแบ่งระดับนี้เป็นมุมมองเฉพาะด้านมะเร็งเท่านั้น ที่ต้องอาศัยเครื่องมือและความพร้อมของบุคลากรซึ่งจะจัดสรรโดยกระทรวงสาธารณสุข  ไม่ได้หมายความว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งจะดีกว่าอีกแห่งหนึ่ง  หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ในการพิจารณาให้ง่ายขึ้นนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2557 เวลา 05:24

    พรรคพวกผมอยู่ต่างจังหวัดแต่เลือกเข้ามาตรวจรักษาที่กรุงเทพตั้งแต่สงสัยว่าจะต้องเป็นอะไรทเหน่ือยล้าแต่เพ่ือความมั่นใจต่อไปคงแนะนำตามที่คุณหมอกล่าวให้ทราบครับ

    ตอบลบ