วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

การตรวจร่างกายด้วยตนเอง ตอนที่ 4: การตรวจบริเวณหู, จมูก โพรงหลังจมูกและโพรงไซนัส

  

1. หู


อาการหูอื้อ หรือการมีน้ำเหลืองและเลือดไหลออกมาจากรูหูเป็นอาการที่พบได้บ่อยในโรคมะเร็งของหูชั้นนอก หรือจากมะเร็งของโพรงหลังจมูก การตรวจนั้น อาจทำได้ง่ายๆ โดยการตรวจดูในรูหู ซึ่งจะพบก้อนเนื้อ หรือเห็นเป็นแผลเรื้อรัง และมีน้ำเหลืองหรือเลือดในรูหู   บางครั้งอาจจะเห็นการบวมบริเวณหน้าหู หรือ หลังหู 

แต่ถ้าอาการผิดปกติทางหูนั้น เกิดจากการที่ก้อนมะเร็งในโพรงหลังจมูกจะตรวจได้ยาก เพราะจะต้องตรวจส่องจากในลำคอโดยแพทย์ ซึ่งจะพบก้อนเนื้อกดเบียดรูเปิดของท่อที่ต่อระหว่างหูชั้นกลางกับโพรงหลังจมูก การปรับความดันในหูชั้นกลางจึงเสียไป ทำให้เกิดอาการหูอื้อ และเมื่อเป็นนานๆ จะทำให้เกิดภาวะหูน้ำหนวก มีผลให้การได้ยินเสียไป และหากเยื่อแก้วหูทะลุจะมีน้ำเหลืองไหลออกจากรูหูได้ ดังนั้น หากมีอาการหูอื้อนานเกินกว่า 2 สัปดาห์ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจดูหู และในโพรงหลังจมูกด้วย
ภาพประกอบจาก : http://www.sharecare.com/health
ภาพประกอบจาก : http://www.sharecare.com/health

2.         จมูก โพรงหลังจมูก และโพรงไซนัส

สำหรับอวัยวะทั้งสามนี้ ส่วนที่จะเกิดเป็นมะเร็งมากที่สุดนั้น คือ โพรงหลังจมูก แต่ก็อาจมีการลุกลามมายังตำแหน่งอื่นๆ ได้ด้วย ดังนั้นจึงอาจตรวจดูไปพร้อมๆ กันได้
อาการทางจมูกที่พบบ่อย คือ การคัดจมูก หายใจไม่คล่อง การมีเลือดกำเดา หรือมีน้ำเหลืองที่มีกลิ่นเหม็นไหลออกทางรูจมูก บางครั้งอาจมีเศษเนื้อเละๆ ออกมาด้วย อาการเหล่านี้ มักเกิดกับรูจมูกเพียงข้างเดียว อาจเป็นเหตุจากก้อนเนื้อในจมูก หรือในโพรงหลังจมูกที่โตลุกลามมาทางด้านหน้า ซึ่งการตรวจการอุดกั้นของรูจมูกนั้น มีวิธีการตรวจง่ายๆ คือ การหายใจรดแผ่นกระจกหรือแผ่นโลหะ ในภาวะปกติ จะเห็นละอองไอน้ำหรือรอยฝ้าเกาะที่แผ่นกระจกหรือแผ่นโลหะนั้น 2 รอยคู่กัน แต่หากมีการอุดกั้นรูจมูกข้างใดข้างหนึ่ง ละอองไอน้ำจากรูจมูกหรือรอยฝ้าด้านนั้นจะไม่ปรากฎ
ส่วนมะเร็งโพรงไซนัสนั้น มักพบในไซนัสบริเวณโหนกแก้มมากกว่าบริเวณดั้งจมูกหรือหน้าผาก จะพบอาการคล้ายไซนัสอักเสบเรื้อรัง คือ พูดเสียงก้องหรือเสียงขึ้นจมูก มีอาการปวดตื้อที่บริเวณโหนกแก้ม อาจมีการอักเสบแดงเป็นครั้งคราว และอาจตรวจพบว่าโหนกแก้มด้านนั้น นูนกว่าอีกด้านหนึ่ง การตรวจวินิจฉัยที่แน่นอน คือ การส่องกล้องเข้าไปในโพรงไซนัสโดยตรง


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 กันยายน 2557 เวลา 19:30

    ผมเป็นโรคภูมิแพ้ต้องพ่นยาที่จมูกหมอผู้ตรวจท่านบอกว่าเมื่ออายุมากขึ้นอาการจามคันจมูกจะทุเลาและค่อยๆหายไปอีกนานครับผมหวั่นเรื่องมะเร็งในจมูกมากอ่านบทความหมอมะเร็งแล้วเข้าใจเยี่ยมครับจะได้ไม่ต้องติดตามอ่านที่โน่นที่นี่ให้เสียเวลาและบางครั้งคำแนะนำหลายแหล่งหัวหมุนเลย

    ตอบลบ