วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ทีมสู้มะเร็ง : เมื่อมะเร็งเต้านมกลับมาเยือนซ้ำ


ภาพประกอบจาก : http://www.sharecare.com/health

เมื่อ 2 วันก่อน เจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้มาปรึกษาผมว่า คุณแม่ของเขาเป็นมะเร็งเต้านมรักษาหายไปตั้ง 4 ปีแล้ว อยู่ๆก็มีก้อนเกิดขึ้นที่เต้านมอีก ตอนนี้กลุ้มใจมาก จะทำอย่างไรดี 

แน่นอนที่สุดครับ เป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการอีก เพียงครั้งเดียวก็เกินพอ แต่บางครั้งโชคร้ายเราก็จำต้องยอมรับ เมื่อมันกลับมาหาเราจนได้  อย่างมะเร็งเต้านม  ซึ่งบางคนมีโอกาสกลับมาเกิดตรงจุดใดจุดหนึ่งอีกครั้ง

แน่นอนว่าหลายคนเจ็บปวด ท้อแท้ เกิดสภาวะทางอารมณ์น้อยใจในโชคชะตา จนกระทั่งซึมเศร้าอย่างรุนแรง

ผมอยากขอให้ท่านตั้งสติให้นิ่ง ผมขอยืนยันว่า เรายังมีแนวทางสู้หลายรูปแบบ เพื่อความเข้าใจง่ายขึ้น ผมจะแยกออกเป็นกลุ่มๆตามลักษณะของโรคที่มาเยือน ซึ่งจะทำให้ท่านสามารถวินิจฉัยและรู้แผนการรักษาได้อย่างง่ายๆ ดังนี้          
        
1.กลุ่มที่กลับมาเป็นใหม่ที่เต้านมเดิม เรียกว่ากลับเป็นใหม่เฉพาะที่ จะเป็นลักษณะของตุ่ม หรือ คลำได้ก้อน ไม่ว่าจะเป็นใต้ผิวหนัง หรือที่ผิวหนัง หรือที่แผลผ่าตัด

การรักษา ทำได้ไม่ยาก หากมีการค้นพบที่รวดเร็วและไปพบแพทย์ทันทีที่ท่านสังเกตเห็น หากแต่จะเป็นปัญหา เมื่อท่านลืมเอาใจใส่ดูแลร่างกาย ละเลยปล่อยให้ก้อน หรือตุ่มนั้นแตกออกเสียก่อน                    การรักษาจะขึ้นอยู่กับวิธีการรักษาเดิม เช่น หากท่านได้รับการผ่าตัดครั้งแรก เป็นแบบเอาก้อนออก (Lumpectomy)  ในครั้งนี้ท่านก็จะได้รับการรักษาโดยการตัดทั้งเต้าออก (Mastectomy) หากการรักษาเดิม เป็นการตัดเต้าไปแล้ว ท่านอาจจะได้รับการตัด ตุ่มหรือ ก้อนที่มาใหม่ออก หรือ อาจจะได้รับการฉายรังสี ทั้งนี้ อาจจะให้การรักษาเสริม ด้วยฮอร์โมน หรือ ยาเคมีบำบัดตามความเหมาะสม

2.กลุ่มที่กลับมาเป็นใหม่  นอกบริเวณเต้านมเดิม
อาจจะเป็นผนังทรวงอก ต่อมน้ำเหลืองที่ไหปลาร้า หรือ ใต้กระดูกทรวงอก
การรักษาหลักจะเป็นการฉายรังสีร่วมกับยา ซึ่งอาจจะเป็นยาฮอร์โมน ยาเคมีบำบัด หรือ ยามุ่งเป้าตามแต่ชนิดของเซลล์การกลับมานอกบริเวณเต้านมเดิม

3.กลุ่มที่มะเร็งกลับมากระจายไปส่วนอื่นๆของร่างกาย เราจะมีวิธีการรักษาหลัก ด้วยยา ตามชนิดของเซลล์ ในขณะเดียวกัน เราก็ยังมีการฉายรังสีในส่วนที่กระดูก หรือ แม้แต่สมอง รามทั้งสารเภสัชรังสีบางชนิด และมียาเสริมอื่นๆอีกเมื่อมะเร็งมีการกระจายไปส่วนอื่นๆของร่างกาย 

วันนี้ผมไม่ได้ลงรายละเอียดในแต่ละวิธีการรักษา เพราะมีจุดประสงค์สำคัญ เพียงเพื่อ
ให้ท่านตระหนักถึงความสำคัญในการหมั่นใส่ใจในตัวเอง อย่าประมาทเพื่อป้องกันและรับมือกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่คาดคิด


ขอให้ท่านสบายใจได้ในระดับหนึ่งว่า แพทย์มีแผนการรักษารองรับเพื่อช่วยท่านในกรณีที่โรคกลับมาเยือนซ้ำ    เรามองไปข้างหน้ากล้าเผชิญกับมัน  เหมือนตัวอย่างในบทความที่เคยลง (สู้กับมะเร็ง อย่าได้ถอย) ทีมสู้มะเร็งให้กำลังใจซึ่งกันและกันเสมอนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. จะพยายามช่วยพูดเป็นกำลังใจแก่เพ่ือนทุกคนที่บังเอิญโชคร้ายและบอกต่อสู้ไม่ถอยค่ะ

    ตอบลบ