วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อีกหนึ่งความหวังของผู้ป่วยมะเร็ง - ข่าวจาก ASCO Post เรื่องการใช้ Hyperthermia ในการรักษามะเร็ง

บทความนี้เป็นการสรุปจาก ASCO Post  (American Society of Clinical Oncology)

 
ศาสตราจารย์  Dewhirst กล่าวว่า การศึกษาเรื่อง Hyperthermia หรือการรักษามะเร็งด้วยความร้อนมีความยุ่งยากในเรื่องงบประมาณ เนื่องจากบริษัทที่ผลิตเครื่องมือ มีขนาดเล็ก เป็นการยากที่จะสนับสนุนการวิจัยขนาดใหญ่ได้    ประกอบกับผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกในระยะลุกลามที่ไม่สามารถรับยาเคมีบำบัดมีจำนวนไม่มากพอ แต่ด้วยรายงานที่มีอยู่ จากการศึกษาของประเทศในทวีปยุโรป รวมทั้งหลายรายงานในสหรัฐ   ทำให้ได้รับการอนุมัติ ให้ใช้ในการรักษาได้

ภาวะแทรกซ้อนน้อยต่อเนื้อเยื่อปกติ
จากรายงานของ National Cancer Institute (NCI)   ในประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นว่าการใช้  Hyperthermia  ซึ่งหมายถึง การที่เนื้อเยื่อของร่างกายได้รับอุณหภูมิสูงถึง 113°F  นั้น จะส่งผลให้มีการทำลายเซลล์มะเร็ง โดยมีผลกระทบต่อร่างกายน้อยมาก  ทั่วไป มักจะใช้ร่วมกับ รังสีหรือยาเคมีบำบัด  ทำให้ก้อนมะเร็งยุบลงอย่างมีนัยสำคัญในมะเร็งหลายชนิด  แต่ไม่ทั้งหมดที่เพิ่มอัตราการอยู่รอด  ในปัจจุบันสหรัฐอนุมัติให้เบิกค่ารักษาได้ในหลายโรค เช่น มะเร็งเต้านมที่กลับเป็นใหม่ และมะเร็งเม็ดสี ที่เรียกว่ามีลาโนมา หรือการใช้ความร้อนที่สูงในระยะเวลาที่สั้นๆ ในการรักษามะเร็งกระจายที่ตับได้ เป็นต้น

มะเร็งปากมดลูก
เป็นการศึกษาการรักษามะเร็งปากมดลูกระยะลุกลาม ด้วยการใช้รังสีร่วมกับ Hyperthermia  ด้วยระบบทำความร้อน 3 ระบบ รวมทั้งระบบ BSD-2000 ผลการศึกษาของการรักษามะเร็งปากมดลูกด้วยรังสี อย่างเดียวเปรียบเทียบกับการรักษาด้วยรังสีร่วมกับ Hyperthermia  มีอัตราการอยู่รอดที่ 3 ปี  27% กับ 51% ตามลำดับ ทำให้ได้รับการยอมรับว่าเป็นการรักษามาตรฐานของมะเร็งระยะลุกลามในประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่ในเวลาเดียวกันนั้น ก็มีรายงานว่าสหรัฐอเมริกาประกาศการใช้รังสีร่วมกับยาเคมีบำบัด เป็นการรักษามาตรฐาน  เป็นเหตุให้การใช้รังสีร่วมกับ Hyperthermia มีความสำคัญน้อยลง เนื่องจากไม่ได้มีการเปรียบเทียบการรักษามาตรฐานที่เป็นการใช้รังสีร่วมกับยา ศาสตราจารย์ Dewhirst  จึงได้ทำการศึกษา เปรียบเทียบระหว่างการใช้รังสีกับยาเคมีบำบัด ร่วมกับการให้และไม่ให้ Hyperthermia   การศึกษานี้ทำโดย  Duke และ Northwestern University  และหลายประเทศในยุโรป แต่ต้องหยุดลงหลังการศึกษา 3-4 ปี เพราะผู้ป่วยที่สามารถเข้าร่วมกับการวิจัยได้มีจำนวนน้อย

มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ
แม้จะมีปัญหาในทุนการวิจัย แต่ก็ยังมีรายงานศึกษาในมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ  โดยเริ่มใช้ในกลุ่มกลับเป็นใหม่ของมะเร็งกระเพาะปัสสาวะในชั้นเยื่อบุที่ยังไม่ลุกลามทะลุเข้าชั้นกล้ามเนื้อของกระเพาะปัสสาวะ การรักษาใช้ ยา Mitomycin ใส่ในกระเพาะปัสสาวะ เพียงอย่างเดียว หรือร่วมกับ Hyperthermia ผลพบว่า อัตราการควบคุมโรคที่ระยะ  2 ปี เท่ากับ 80 % ในกลุ่มที่ได้ Hyperthermia เทียบกับ 35%ที่ได้ยาเคมีบำบัดเพียงอย่างเดียว

มะเร็งของเนื้อเยื่อ     
เป็นการศึกษาร่วมกันกับ 9 สถาบันในยุโรป ในผู้ป่วย 341 คนที่ได้รับการใช้ยาเคมีบำบัดนำ ร่วมกับการให้และไม่ให้ Hyperthermia พบว่ากลุ่มที่ได้ Hyperthermia มีการควบคุมโรคและอัตราการอยู่รอดที่ดีกว่า

ในรายงานข่าวนี้มีการนำเสนอเอกสารอ้างอิงประกอบ และผู้สัมภาษณ์ยืนยันว่าไม่มีผลประโยชน์ที่เกี่ยวเนื่องในบทความ และในตอนท้ายยังมีเรื่อง Thermally Sensitive Liposomes ซึ่งจะนำเสนอต่อไป
                 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น