วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

การใช้ Hyperthermia เพื่อเพิ่มผลการรักษาโรคมะเร็ง (ตอนที่ 2)

ต่อจากครั้งที่แล้วในรายงานจากการสัมนา ของสังคมรังสีมะเร็งวิทยา ในเรื่อง  Hyperthermia หรือ การใช้ความร้อนเพื่อช่วยรักษามะเร็ง   โดยวิทยากรอีกท่านคือ นายแพทย์ภูมิพิศ    ภัทรนุธาพร   แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีมะเร็งวิทยา คณะแพทยศาตร์รามาธิบดี ได้กล่าวเสริมถึงผลของการใช้ Hyperthermia ในการรักษามะเร็งว่ามีการวิจัยหลายรายงานที่แสดงประโยชน์ชัดเจน ในการใช้ร่วมกับการฉายแสง กล่าวคือ Hyperthermia ช่วยให้การตอบสนอง ต่อการฉายแสง ทำให้ก้อนมะเร็ง บางชนิด ยุบลงได้ดีมากขึ้น  และมีโอกาสหาย มากกว่าการฉายแสงอย่างเดียว เช่น มะเร็งปากมดลูก หรือมะเร็งศีรษะและลำคอ แต่ Hyperthermia ไม่ใช่การรักษาหลัก หรือจะทดแทนการรักษาหลักได้       
ดังนั้จึงมักจะเลือกใช้ในรายที่การรักษาหลักอาจไม่สามารถทำให้ก้อนมะเร็งยุบได้ดีพอ  เนื่องจากระยะของโรค หรือขนาดของก้อนมะเร็ง        
ในการบรรยายได้ยกตัวอย่างผู้ป่วยที่น่าสนใจ คือ ผู้ป่วยหญิง อายุ 42 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น มะเร็งมดลูกระยะ  ซึ่งเป็นระยะลุกลามได้รับการรักษาหลักด้วยการผ่าตัด  เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2012 หลังการผ่าตัด ผู้ป่วยปฏิเสธ การรับยาเคมีบำบัด โดยตัดสินใไปรับการรักษาแพทย์ ทางเลือก

1 ปี ต่อมา ผู้ป่วยมีอาการปวดท้อง เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบต่อมน้ำเหลือง Paraaortic ด้านซ้ายขนาด 5.5 x 3.8 ซม.  คราวนี้ผู้ป่วยยอมรับยาเคมีบำบัดมาตรฐาน  สูตร Carbo/taxol  จำนวน 6 ครั้ง แต่โรคไม่ตอบสนองต่อยา และพบว่า ก้อนมีขนาดใหญ่ขึ้น และลุกลามไปที่กระดูกระดับ สันหลังที่ระดับ L2-3 ต้องใช้มอร์ฟีน เพื่อการระงับปวด และปรึกษาเพื่อการใช้ Hyperthermia ซึ่งเมื่อเอกซเรย์ก่อนการรักษา ก้อนมีขนาดใหญ่และลุกลามจนมากดท่อไต   จนเกิดภาวะไตบวม อย่างมาก ตามภาพที่ 1

ภาพที่ 1
 
ผู้ป่วยได้รับการวางแผนการฉายรังสีเฉพาะที่  ดังแสดงในภาพที่ 2 

ภาพที่ 2
ทั้งนี้ผู้ป่วยได้รับความร้อน หรือ Hyperthermia ร่วมด้วย สัปดาห์ละครั้งที่อุณหภูมิจากการวางแผนที่ 43 องศา

ผลการรักษา  : ไม่มีภาวะแทรกซ้อนในระดับที่ 3-4 มีเพียงอาการปวดขณะที่ได้รับความร้อนเท่านั้น   ซึ่งผู้ป่วยได้รับการรักษาครบตามแผนการรักษา โดยสามารถลดยาแก้ปวดและมอร์ฟีน ได้ในสัปดาห์ที่ 2 และหยุดยาแก้ปวดเมื่อครบการรักษา

หนึ่งเดือนต่อมา ผู้ป่วมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่มีอาการปวดอีก กินอาหารได้ดี เมื่อเอกซเรย์ คอมพิวเตอร์อีกครั้ง พบว่าก้อนมีขนาดลดลงอย่างมาก ภาวะการอุดตันของไตหายไปดังภาพที่  3

ภาพที่ 3

ตัวอย่างนี้ จะเห็นได้ชัดเจนถึงประโยชน์ของการใช้ความร้อนร่วมรักษา 
อย่างไรก็ตาม โรคมะเร็งมีเรื่องที่เราไม่รู้อีกมาก ไม่ว่าการรักษาใดก็ตาม ที่ได้ผลในคนหนึ่ง แต่อาจ ไม่ได้ผลในอีกคนหนึ่งก็เป็นได้  ท่านผู้ป่วยและญาติโปรด อย่าลืมปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น