วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ทีมสู้มะเร็ง ตอน เจ็บปวดกว่าเป็นมะเร็ง

เป็นความรู้สึกที่มาจากประสบการณ์ ของแพทย์ท่านหนึ่งที่แชร์มาให้ทีมสู้มะเร็ง ช่วยสื่อถึงผู้บริหาร แพทย์ผู้รักษา ช่วยกันเข้าใจความรู้สึก และหาทางช่วยให้เกิดเหตุการณ์นี้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้   
          
ครั้งหนึ่งในโรงพยาบาลเอกชนที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีผู้ป่วยมาเข้ารับการตรวจรักษาจำนวนมาก เนื่องด้วยความแตกต่างของเทคโนโลยีการบริการของรัฐกับเอกชน

แม่ลูกสอง มาตรวจที่ตึกผู้ป่วยนอก หลังจากการตรวจวินิจฉัย 3-4 ครั้งผ่านไป ก็ได้รับการวินิจฉัยที่ชัดเจนว่า เป็นเนื้องอกในสมอง ในการรักษาให้ได้ผลดีและปลอดภัย มีความจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่มีราคาแพง

แพทย์ผู้รักษา จึงเชิญลูกสาวทั้ง  2 คน มาอธิบายฟิลม์ และวางแผนการรักษา ตลอดเวลา ทั้ง  2คนผลัดกันถาม เพื่อให้แน่ใจแนวทางในการรักษาแม่ของตัวเองให้ดีที่สุด แต่น่าแปลก ที่ยิ่งอธิบายถึงผลที่ดีชัดเจน สีหน้าของทั้ง 2 คน ก็เริ่มส่อแววกังวลมากขึ้น เมื่ออธิบายเสร็จ หมอ ก็รอคำตอบ คราวนี้ทั้ง 2 คน ก็เริ่มตาแดง จับมือกัน แล้ว ร้องไห้

หมออึ้ง สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะได้อธิบายแนวทางการรักษาที่ดีและมีความหวังให้แล้ว       หนึ่งในสองของลูกสาวผู้ป่วย  ส่งคำถามด้วยความท้อแท้ว่า

"หมอค่ะ มีวิธีอื่นหรือไม่ค่ะ เพราะก่อนหมอมา หนูได้คุยกับคุณพยาบาลและถามเจ้าหน้าที่เรื่องค่าใช้จ่ายแล้วค่ะ มันแพงเหลือเกิน”     

เราจะทำอย่างไร จึงจะช่วยให้คนไทยเข้าถึงการรักษาได้อย่างทั่วถึง แม้เราจะยอมรับว่าโรงพยาบาลเอกชนมีความจำเป็นต้องมีการแข่งขันด้านการบริการ มีความสะดวกสบาย ราคาย่อมจะแพงกว่า
คนทั่วไปที่มีข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณ  จำเป็นต้องอดทนไปรอคิวรับการตรวจรักษา ท่ามกลางความแออัด ของโรงพยาบาลรัฐ

เขาเหล่านั้น ยอมรับได้ในการตรวจ วินิจฉัยหรือรักษาที่อาจจะเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนมากกว่า
แต่เทคโนโลยีบางอย่างที่เป็นมาตรฐาน เราจะทำอย่างไร จึงจะเปิดบริการให้คุ้มค่า เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

ผู้กำหนดนโยบาย และผู้บริหารจะวางนโยบายอย่างไร จึงจะใช้งบประมาณที่มีอยู่ของประเทศให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด

เราทราบดีว่า มะเร็งเป็นโรคที่เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่ง เป็นโรคที่ทุกข์ทรมานทั้งร่างกายและจิตใจ  แต่ทุกข์ที่แฝงอยู่หลังตัวโรค มันเจ็บปวดยิ่งกว่ามะเร็ง เมื่อพบว่ามีโอกาสรักษาแต่เข้าไม่ถึงการรักษานั้น
เราไม่อยากให้เกิดคำพูด ความรู้สึก เหมือนลูกสาว 2 คน นี้  ที่ต้องก้องอยู่ในโสตประสาทตลอดเวลา

"หนูบาปหรือไม่ค่ะ หนูเป็นคนเลวหรือเปล่า ที่ไม่สามารถรักษาแม่ได้ เพราะมันแพงเหลือเกิน"


เรามาช่วยกันเยียวยาญาติกันเถอะครับ เพราะในชีวิตจริง ความเจ็บปวด ความกังวลของญาติ บางครั้งไม่น้อยกว่าคนที่ป่วยเป็นมะเร็งเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น