วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อีกหนึ่งความหวัง ของผู้ป่วยมะเร็งเซลล์สืบพันธุ์ ที่กลับเป็นใหม่ โดยการใช้ความร้อนร่วมรักษา (Regional Deep Hyperthermia, Refractory or Recurrent Non-Testicular Malignant Germ-Cell Tumors)

มะเร็งชนิด  Malignant Germ Cell หรือมะเร็งเซลล์สืบพันธุ์ พบได้ประมาณ 3 - 4% ในเด็ก ส่วนใหญ่จะเป็นในผู้ชายอายุ 20 ถึง 35 ปี มากกว่าครึ่งของเด็กจะพบในวัยก่อน 4 ขวบ Yolk sac Tumors จะเป็นประเภทที่บ่อยที่สุด  มากกว่า 70% จะอยู่นอกลูกอัณฑะ โดยจะพบในบริเวณก้นกบ ช่องทรวงอกและหลังช่องท้อง หรือสมอง

การรักษาหลัก เป็นเรื่องของ ยาเคมีบำบัด โดยได้ผลดีมากจากกลุ่มยา BEP หรือ PVB (Cisplatin, Etoposide , Bleomycin, Vincristine )  มีอัตราการหายจากโรคสูงถึงร้อยละ 80-90

อย่างไรก็ตาม จะมีกลุ่ม 10 % ที่กลับเป็นใหม่ หรือ ดื้อต่อรังสี ที่ต้องอาศัยการผ่าตัด แต่ในบางสภาวะก็ไม่สามารถผ่าตัด หรือ หากทำการผ่าตัด ก็จะเกิดการพิการขึ้นได้  จึงได้มีการศึกษาการรักษาด้วยวิธีอื่นๆ
ในรายงานการศึกษานี้ ได้มีการใช้ Hyperthermia ร่วมกับยา PEI (Cisplatin + Etoposide + Ifosfamide) เป็นการศึกษาในขั้นตอน 2 ( phase II ) ซึ่งเป็นการศึกษา เพื่อดูประสิทธิภาพและภาวะแทรกซ้อน บนพื้นฐานของการรายงานต่างๆที่เคยรายงานมาก่อน แต่ในรายงานนี้ เป็นรายงานการศึกษาในเด็กและวัยรุ่น


ผลการศึกษา พบว่า ผู้ป่วยจำนวน 44 คน อายุ 7 เดือนถึง 21 ปี ( เฉลี่ย 2 ปี 7 เดือน ) ที่ดื้อหรือกลับเป็นใหม่หลังการใช้ยาแล้ว ให้ได้รับการรักษาด้วยยา Cisplatin 40mg/m2 d1,4, Etoposide 100 mg/m2 d1-4, Ifosfamide 1800mg/m2 d1-4  รวมกับความร้อน Hyperthermia 41-43 C d1,4

ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาตามสูตรนี้  3-4 รอบ ห่างกันรอบละ  21 วัน แล้วได้รับการผ่าตัด ตามด้วยการให้การรักษาตามสูตรเดิมอีก รอบ ทั้งนี้ในกลุ่มที่ผ่าตัดไม่ได้จะได้รับการฉายรังสีแทน จากผู้ป่วยจำนวน 35 ราย ที่สามารถประเมินผลการรักษาได้ พบว่า ร้อยละ 86 หรือ 30 คนมีการตอบสนองต่อการรักษา  โดย16 ราย รอยโรคหายหมด ในขณะที่ 14 ราย ยุบมากกว่า ร้อยละ50 ทั้งนี้มีอัตราการอยู่รอดมากกว่า 5 ปี 72% และ 62% โดยไม่มีการกลับเป็นใหม่อีกใน 5 ปี  

อย่างไรก็ตามมีภาวะแทรกซ้อนทางโลหิตวิทยาในระดับที่ 3,4  ทั้งเม็ดเลือดขาวและเกร็ดเลือด ที่ต้องอยู่โรงพยาบาล  29 ราย จาทั้งหมด 44 ราย ( 66 % ) มี  5 รายที่มีภาวะแทรกซ้อนทางไต
โดยสรุป การให้ PEI + Hyperthermia ได้ผลดีแม้จะเคยได้รับยาเคมีบำบัดมาก่อน โดยผลการรักษาและผลการตอบสนองคล้ายกับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดในกลุ่มที่ได้รับการรักษาเป็นครั้งแรก

แหล่งข้อมูล: Regional deep hyperthermia for salvage treatment of children and adolescents with refractory or recurrent non-testicular malignant germ –cell tumors: an open label, non-randomized , single institute, phase 2 study.

Rudiger–Wessalowski, Dominik T Schneider, Oliver Mils., et al. 

           


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น