วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สู้กับมะเร็ง... อย่าได้ถอย!!!

ขอย้ำกันอีกสักนิดนะครับว่า สาระสำคัญหรือประเด็นหลักของบล็อกหมอมะเร็ง คือการพยายามช่วยกันกับท่านผู้อ่านเพื่อต่อสู้กับโรคมะเร็ง  ทั้งทางด้านวิชาการ การรักษา การปฏิบัติตน   การส่งต่อข่าวสาร  รวมทั้งข้อคิดการดำรงชีวิตเพื่อรับมือกับโรคมะเร็ง ให้ทุกคนที่เกี่ยวข้อง มีความสุข โดยทุกข์น้อยที่สุด  

ปีใหม่นี้ เรามาเริ่มต้นตัวอย่าง ของชีวิตที่มีความหวัง สู้ อย่าได้ถอย
วันนี้เรามาร่วมกันวิเคราะห์เรื่องสู้ไม่ถอย ด้วยการไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ ด้วยตัวเลข เช่น ยาตัวหนึ่งให้การตอบสนองกี่เปอร์เซ็นต์ เมื่อคนไข้ไม่ตอบสนอง เราก็ยอมรับความพ่ายแพ้ รอวันสุดท้ายที่โรคลุกลาม  ทั้งที่ร่างกายเรายังอยู่ในสภาพที่แข็งแรง พร้อมที่ต่อสู้  สู้ไม่ถอย จะยกเว้นในกรณีที่ผู้ป่วยไม่อยู่ในสภาพที่จะรับการรักษา    เราคงจะไม่พยายามยื้อชีวิตให้ทุกข์ทรมานด้วยการยัดเยียดการรักษาต่อไป

สู้ อย่าได้ถอย จะต้องมีหลักการที่ไม่เสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง 

บทความต่อไปนี้ เป็นหนึ่งตัวอย่าง ในรายงานประเภท Case Report  ซึ่งเป็นการรายงานผู้ป่วยเฉพาะรายซึ่งได้ช่วยผู้ป่วยจากการสู้ไม่ถอย ของแพทย์ชาวญี่ปุ่น Daigo Yamamoto จาก Kansai Medical University ผู้รายงานในนิตยสารWorld  J of surgical Oncology 2012 ;10 :201 เรื่อง The Utility of hyperthermia for local recurrence of breast cancer.


รายงานผู้ป่วยหญิงอายุ 66 ปี หลังการผ่าตัดรักษามะเร็งเต้านม ได้รับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด เนื่องจาก พบการกระจายที่ต่อมน้ำเหลืองด้วยยากลุ่ม Doxorubicin ซึ่งเป็นยามาตรฐาน ต่อด้วยฮอร์โมน Aromatase inhibitor ต่อเนื่อง 5 ปี เนื่องจากผลการตรวจทางฮอร์โมนป็นบวก และจากนั้น 9 ปี หลังการรักษาพบก้อนโตที่บริเวณรักแร้เพียงอย่างเดียว ลักษณะก้อนดังภาพ A  มีแผลแตกและมีกลิ่นเหม็น ผู้ป่วยได้รับการฉายรังสีร่วมกับยาเคมีบำบัด Paclitaxel   เมื่อฉายรังสีไปได้ 30 Gy ก้อนมะเร็งโตขึ้น

ผู้ป่วยจึงได้รับการพิจารณาเติมความร้อน ซึ่งยังไม่ได้เป็นมาตรฐานในการรักษา แต่โดยมีรายงาน การเสริมผลการรักษากันในหลายโรคระหว่างรังสี ยาเคมีบำบัด และความร้อน โดยได้รับความร้อน ด้วย Thermotron RF 8 ที่ 38 ถึง41 องศา เป็นเวลา 50 นาที สัปดาห์ละครั้ง หลังจากนั้น  4 สัปดาห์ ก้อนก็ยุบลงเรื่อยๆ  โดยแลและกลิ่นหายไป
ดังภาพ B

ต่อมา สัปดาห์ หลังการรักษาก้อนก็ยุบหมด ดังภาพ C จะเห็นได้ว่าผู้ป่วยรายนี้ ในขณะที่รับการรักษาด้วย รังสีและยาเคมีบำบัด ที่เป็นมาตรฐานหนึ่ง แต่ โรคกลับลุกลามมากขึ้น ด้วยการยึดหลักสู้ไม่ถอย  เพราะผู้ป่วยยังอยู่ในสภาพที่สามารถรับการรักษาต่อได้อีก   ทีมแพทย์ จึงนำวิธีใช้ ความร้อน เข้ามาเสริมการรักษา  (ทั้งที่มิได้อยู่ในตำรา )  ผลจึงปรากฎดังที่เห็นในรูป

เห็นไหมครับว่า รายงานเฉพาะผู้ป่วยนี้ เป็นตัวอย่างหนึ่งของการสู้ไม่ถอยของทีมสู้มะเร็ง ทำให้ผู้ป่วยรายนี้ ได้รับโอกาสรักษามะเร็งที่ไม่ตอบสนอง ให้ยุบลงและมีคุณภาพชิวิตที่ดีครับ     

ที่มา: Yamamoto et al. The utility of hyperthermia for local recurrence of breast cancer. World Journal of Surgical Oncology 2012, 10:201.

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากเลยสำหรับความรู้คำแนะนำและกำลังใจที่มอบให้กับผู้อ่านผู้ป่วยและญาติ แลขอใไห้ช่วยลงรูปท่ีเกี่ยวข้องแบบนี้ทำให้ทั้งเกรงกลัวและตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นหากประมาทไม่ดูแลตัวเองค่ะ

    ตอบลบ