วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

การตรวจร่างกายด้วยตนเอง ตอนที่ 2 : การตรวจผิวหนัง



ผิวหนังเป็นตำแหน่งที่เกิดมะเร็งได้บ่อย แม้จะไม่ได้อยู่ในอันดับต้นๆ แต่ที่น่าสนใจคือเป็นมะเร็งที่สามารถรักษาให้หายขาดได้มากกว่า 90% เนื่องจากสามารถตรวจพบได้ตั้งแต่ในระยะแรกๆ ยกเว้นกลุ่มมะเร็งเม็ดสีที่เราเรียกว่า เมลาโนม่า (Melanoma)

https://www.sharecare.com/health/skin-cancers










ความผิดปกติที่บริเวณผิวหนังสามารถแสดงให้เห็นได้โดยชัดเจนคือ

1. มีตุ่ม ไฟ หูด เกิดเพิ่มขึ้น หรือมีการเปลี่ยนแหลงไปจากเดิม เช่น โตลุกลามมากขึ้น มีสีเข้มขึ้นหรือแตกออกเป็นแผล มีเหลือด หรือน้ำเหลืองไหล
2. เกิดแผลเรื้อรังที่ผิวหนัง และรักษาไม่หาย
3. การเปลี่ยนแปลงของแผลเป็น เช่น แผลที่ไหม้เป็นเวลานาน ส่วนผู้ที่กินยาหม้อหรือยาจีน และยาแผนโบราณเป็นเวลานานๆ ซึ่งมักจะมีสารหนูเป็นองค์ประกอบ อาจพบลักษณะที่มีการหนาตัวของผิวหนังเป็นหย่อมๆ ทั่วๆไฟ ฝ่ามือฝ่าเท้าทีลักษณะหนา แห้ง แข็ง ซึ่งผิวหนังในบริเวณดังกล่าว อาจเกิดเป็นแผลเรื้อรังและกลายเป็นมะเร็งได้

ลักษณะเฉพาะของโรคมะเร็งผิวหนังชนิดหนึ่ง ทีมักเกิดบริเวณใบหน้าคือ มะเร็งชนิด Basal Cell Carcinoma จะมีลักษณะเป็นแผลที่มีขอบยกสูง อาจมีขุดสีดำๆ และมักเกิดบนผิวหนังในบริเวณ T-zone ของใบหน้า คือ ระดับ ตา ระหว่างคิ้ว และลงมาในแนวจมูกและปาก


การตรวจวินิจฉัยที่แน่นอนเมื่อตรวจพบความผิดปกติ คือ การตัดชิ้นเนื้อเพื่อการพิสูจน์ทางพยาธิวิทยา ซึ่งข้อนี้ผู้ป่วยส่วนมากมักไม่ให้ควาสนใจ โดยคิดว่าเมื่อตัดออกแล้ว ก็แปลว่าหายแล้ว และไม่ได้กลับไปฟังผลจากแพทย์อีกครั้ง อาจจะทำให้การรักษาไม่เพียงพอ และกลับไปเป็นใหม่อยู่เสมอ ดังนั้นทุกครั้งที่ได้รับการผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นเพียงไฝหรือหูด ผู้ป่วยควรให้ความสำคัญในการกลับไปติดตามผลจากแพทย์ตามคำแนะนำของแพทย์

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 กันยายน 2557 เวลา 09:34

    แม้จะรักษาไม่ยากนักแต่ก็คงจะไม่ละเลยแล้วละคะเพราะดูเหมือนไฝบางจุดก็แปลกๆอยู่ขอบพระคุณบทความท่ีแนะนำค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ17 กันยายน 2557 เวลา 08:24

    ปรกติเวลาอ่านหรือเขียนหนังสือผมชอบใช้นิ้วชี้แคะบริเวณจมูกเล่นๆเพ่ิงจะสังเกตเห็นรอยปื้นดำจางๆใหญ่ขึ้นไม่คันไม่เจ็บอยากทราบว่าจะมีผลอะไรไหมครับเพราะติดเป็นนิสัยเสียแล้ว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในขณะนี้ผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไร ให้สังเกตการเปลี่ยนแปลงว่ามีปื้น รอยนูนหรือมีสีดำหรือไม่
      อย่างไรก็ตามควรเลิกการแคะที่อาจทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อได้ครับ

      ลบ