วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทางเลือกสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ศีรษะและลำคอ ที่ไม่สามารถใช้ยาเคมีบำบัดในการรักษาได้



เป็นที่ทราบกันดีว่า การรักษามะเร็งศีรษะและลำคอจะใช้การฉายรังสี หรือ การผ่าตัดเป็นหลัก ต่อมามีการใช้ยาเคมีบำบัดร่วมรักษา ช่วยเพิ่มผลการรักษาประมาณ 4-6 % แต่ก็มีข้อจำกัดในการใช้สำหรับผู้ป่วยบางกลุ่ม เพราะผลข้างเคียงของยาเคมีบำบัด

โดยทั่วไป ผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดในการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด จึงต้องรักษาด้วยรังสีรักษาเพียงอย่างเดียว

จากรายงานของ Van-der-Zee ที่รายงานการรักษาแบบสุ่มเปรียบเทียบระหว่างการฉายรังสีอย่างเดียว กับกลุ่มที่ได้รับความร้อน หรือ Hyperthermia ร่วมด้วยในมะเร็งช่องเชิงกราน และอีกหลายรายงานที่ได้ผลเช่นเดียวกันว่า การให้ความร้อน เพิ่มอัตราอยู่รอด เมื่อเทียบกับการฉายรังสีเพียงอย่างเดียว

Huilgol และคณะ จึงได้ศึกษา แบบสุ่ม (Prosepective Randomized Study) ในผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและลำคอที่มีลักษณะโรคใกล้เคียงกัน โดยเปรียบเทียบการฉายรังสีอย่างเดียวจำนวน 26 ราย เทียบกับกลุ่มที่ได้ความร้อนด้วยเครื่อง RF8 ร่วมด้วย จำนวน 28 ราย

โดย ทั้ง 2 กลุ่มได้รับรังสีมาตรฐาน 66-70 Gy ใน 6-7 สัปดาห์ โดยกลุ่มที่ได้รับความร้อน จะได้ความร้อนหลังการฉายรังสี อย่างน้อย 30 นาที ที่ระดับ 42-43 องศา ทั้งนี้ จะให้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง



ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่รักษาด้วยความร้อนร่วมกับรังสี  รอยโรคหายหมด 78.6% เทียบกับ 42.2% ในกลุ่มที่ได้รับรังสีรักษาเพียงอย่างเดียว และมีความแตกต่างในอัตราการอยู่รอดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  ในขณะที่ผลข้างเคียงจะใกล้เคียงกันทั้ง 2 กลุ่ม

นอกจากนี้ ผู้รายงาน ได้อภิปรายกระบวนการการเสริมฤทธิ์ของความร้อนและรังสี รวมถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาในลักษณะเดียวกันในผู้ป่วยอื่น เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น นำไปสู่การสรุปของข้อสรุปที่ควรนำมาเป็นมาตรฐานในการรักษาในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมะเร็งศีรษะและลำคอในระยะลุกลาม ที่มีต่อมน้ำเหลืองโต ที่น่าจะมีภาวะการขาดออกซิเจน ซึ่งโดยทั่วไปจะดื้อต่อรังสี    ดังนั้น การให้ให้รังสีร่วมกับความร้อนจะเสริมผลการรักษาได้อย่างชัดเจน

ผมนำเสนอรายงานนี้ เพราะเห็นว่า จะมีประโยชน์ในการพัฒนาการรักษาและเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่เป็นไปได้ โปรดอย่าปฏิเสธมาตรฐานการรักษาที่ต้องใช้รังสีร่วมกับยาเคมีบำบัด ยกเว้นในกรณีที่ท่านไม่สามารถรับยาเคมีบำบัดได้จริงๆ ในเร็วๆนี้ น่าจะมีรายงาน วิธีการใช้ทั้ง 3 แบบ คือ รังสี ยาเคมีบำบัด และความร้อนร่วมกัน ซึ่งต่างเสริมผลการรักษาซึ่งกันและกัน เหมือนกับที่มีการศึกษาในมะเร็งปากมดลูกระยะลุกลามก่อนหน้านั้นครับ

ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมในรายละเอียดได้จาก Huilgol NG, et al. Hyperthermia with radiation in the treatment of locally advanced head and neck cancer : A report of randomized trial.  J of  Cancer Research and Therapeutics  2010492-496.   

สามารถอ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษามะเร็งชนิดต่างๆด้วยความร้อนหรือ Hyperthermia ตาม link ด้านล่างนี้ได้ครับ
















บทความ: มาป้องกันปากมดลูกให้ปลอดภัยจากโรคมะเร็ง               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น