วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

การรักษาผู้ป่วยมะเร็งเซลล์ตับโดยคลื่นความถี่วิทยุ (Radio Frequency Ablation)


ภาพประกอบจาก : http://doctorsimaginggroup.com/vip

มะเร็งเซลล์ตับ คือมะเร็งที่เกิดจากเซลล์ตับ เรียกว่า Hepatocellular Carcinoma ไม่นับรวมกลุ่มที่เกิดจากท่อน้ำดีที่อยู่ในตับ การรักษามะเร็งเซลล์ตับ มักจะเป็นการผ่าตัด ซึ่งเป็นการรักษาเดียวที่ยอบรับว่ามีโอกาสหายขาด ส่วนใหญ่มักจะเป็นในกลุ่มที่พบในระยะที่มีขนาดเล็กก้อนเดียว อยู่ในบริเวณที่ผ่าตัดได้

หากในกรณีที่ไม่สามารถทำการผ่าตัดได้    ก็มีวิธีการรักษาอื่นๆ ได้แก่ ยาเคมีบำบัด ยามุ่งเป้า ซึ่งก็ยังให้ผลการตอบสนองที่ไม่ดีมากนัก การฉีดสารอุดหลอดเลือดหรือที่ได้ยินกันบ่อยๆ คือ TACE   การฉีดทำลายเนื้องอกด้วยแอลกอฮอล์ การใช้ความเย็นหรือความร้อนโดยวิธีต่างๆ  รวมทั้งการฉายรังสีที่มีการพัฒนามากขึ้น
ภาพประกอบจาก :http://www.akademiska.se/en/CoE/EndocrineTumors

Radio Frequency Ablation (RFA) เป็นทางเลือกหนึ่งที่ใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งเซลล์ตับ โดยการอาศัยความร้อนจากพลังงานคลื่นวิทยุ (Radiofrequency) ผ่านเข็มเพื่อไปทำลายก้อนมะเร็ง ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่ไม่ซับซ้อน มีผลข้างเคียงน้อย พลังงานคลื่นวิทยุที่ถูกส่งออกไปจากขั้วไฟฟ้า จะชักนำให้เกิดไฟฟ้ากระแสสลับขึ้นภายในอวัยวะ หรือเนื้อเยื่อที่อยู่โดยรอบปลายเข็ม   พลังงานเหล่านี้จะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนที่ทำให้เกิดความร้อนสูงได้ถึง 80 องศา เพื่อทำลายก้อนมะเร็งโดยรอบ   ดังนั้นรัศมีที่จะรักษาได้จึงอยู่รอบปลายเข็มในรัศมีประมาณ 2-5 ซม.ตามลักษณะของเข็มที่สามารถกางออกได้คล้ายร่ม   ดังนั้นการสอดปลายเข็มเข้าสู่จุดศูนย์กลางของก้อนมะเร็งจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการที่กระจายความร้อนให้สม่ำเสมอในก้อนที่ต้องการรักษา

การกำหนดตำแหน่งหรือการตรวจสอบตำแหน่งของเข็ม สามารถทำได้โดยใช้อัลตราซาวนด์หรือเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (Ultrasound Guide หรือ CT Localization)  ทั้งนี้จะใช้เวลาในการให้ความร้อนเวลาประมาณ 20 นาที โดยความร้อนจะก่อให้เกิดการแข็งตัวของโปรตีนในเซลล์ นำไปสู่การตายของเซลล์

เทคนิคนี้เหมาะที่จะใช้ในก้อนมะเร็งเซลล์ตับ และมะเร็งแพร่กระจายมาที่ตับ ที่มีขนาดไม่เกิน 5 ซ.ม. อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ไม่ติดเส้นเลือด เพื่อมุ่งหวังให้หายขาด แต่ก็อาจจะใช้เป็นการรักษาเพื่อบรรเทาอาการปวดในผู้ป่วยมะเร็งตับที่มีก้อนขนาดใหญ่  หรือใช้ลดขนาดก้อนมะเร็งตับให้เล็กลงเพื่อทำผ่าตัดได้ง่ายขึ้น


7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 กันยายน 2557 เวลา 23:39

    มะเร็งเซลล์ในตับกับมะเร็งตับที่ได้ยินอยู่เสมอคือชนิดเดียวกันรึเปล่าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มะเร็งตับที่พูดถึงทั่วไป มักจะให้ความรู้สึกเหมือนมะเร็งเซลล์ตับ แต่ทางการแพทย์ แยกชัดเจนครับ
      มะเร็งเซลล์ตับ จะเป็นมะเร็งที่เกิดจากเซลล์ตับ ที่เรียกว่า Hepatocyte เมื่อเป็นมะเร็งจะเรียกว่า Hepatocellular carcinoma เพราะมีพยากรณ์โรค การรักษา และการตรวจวินิจฉัยที่แตกต่างจากมะเร็งท่อน้ำดีในตับ มะเร็งที่กระจายมาที่ตับครับ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2557 เวลา 01:58

    ผมมักโดนเพ่ือนล้อเร่ืองไม่สูบบุหรี่ไม่ดื่มเหล้าไม่กินของสุกๆดิบๆดูแลสุขภาพมากเกินไปซึ่งผมแ่ใจว่าผมไม่มีทางเป็นมะเร็งตับแน่นอนแต่ผมชอบอ่านบทความเพ่ือเป็นความรู้เสมอ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2557 เวลา 08:19

    ขอให่้มีเทคนิคใหม่ๆเคร่ืองมือทันสมัยที่รักษาโรคมะเร็งต่างๆในโรงพยาบาลต่างจังหวัดบ้างนะครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2557 เวลา 01:24

    อยากให้ทางอิสานมีเคร่ืองมือดีๆในการรัษาโดยไม่ต้องเข้ากรุงเทพครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2557 เวลา 07:06

    มะเร็งเซลล์ตับเหมือนกับมะเร็งตับโดยทั่วไปใช่มั้ยครับผมพยายามไม่ทานเหล้าไม่ทานของดิบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มะเร็งตับที่พูดถึงทั่วไป มักจะให้ความรู้สึกเหมือนมะเร็งเซลล์ตับ แต่ทางการแพทย์ แยกชัดเจนครับ
      มะเร็งเซลล์ตับ จะเป็นมะเร็งที่เกิดจากเซลล์ตับ ที่เรียกว่า Hepatocyte เมื่อเป็นมะเร็งจะเรียกว่า Hepatocellular carcinoma เพราะมีพยากรณ์โรค การรักษา และการตรวจวินิจฉัยที่แตกต่างจากมะเร็งท่อน้ำดีในตับ มะเร็งที่กระจายมาที่ตับครับ

      การไม่กินของดิบ และไม่ดื่มเหล้า เป็นสิ่งที่ดีและถูกต้องแล้วครับ

      ลบ