วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

ข่าวด่วน! เรื่องการตรวจหาไวรัส HPV ในปัสสาวะ




ในช่วงนี้ ท่านอาจจะได้ยินข่าวการตรวจปัสสาวะเพื่อหาไวรัส HPV  และจะทดแทนการตรวจภายในที่หญิงไทยมีปัญหาในเรื่องความอายที่จะตรวจ และมีความยุ่งยากในการตรวจ (ตามความรู้สึกของผู้รับการตรวจ แต่ทางการแพทย์ถือเป็นวิธีที่ง่าย รวดเร็ว และได้ผลแม่นยำ) อย่างไรก็ตาม แม้แต่ประเทศที่เจริญแล้วอย่างประเทศอังกฤษ การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในช่วงอายุที่กำหนดก็ทำได้ต่ำกว่า 80%

จาาปัญหาข้างต้น จึงได้มีการหาวิธีในการตรวจวิธีอื่น และได้มีการศึกษาเพื่อทดแทน และเมื่อมีรายงานการตรวจทางปัสสาวะเพื่อหาไวรัส HPV  ข่าวนี้จึงเป็นที่สนใจและประกาศในสื่อต่างประเทศ  ช่วงวันที่ 17 กันยายนนี้

เพื่อทำความเข้าใจให้ท่านผู้อ่านที่จะเลือกใช้วิธีนี้ได้เข้าใจ จึงนำรายงานที่ผู้วิจัยเผยแพร่ ให้ท่านทราบว่า จากการรวบรวมการทดสอบ 14 รายงาน จำนวนผู้ทดสอบ 1,433 คน ได้ผลเป็นที่น่าสนใจ โดยตรวจพบผลบวกของปัสสาวะถึง 84 % ในกลุ่มที่มีการติดเชื้อ HPV และตรวจได้ผลลบจริงถึง 94% ในกลุ่มที่ไม่ติดเชื้อ ที่สำคัญคือการตรวจนี้จำเพาะต่อสายพันธ์ 16,18 ซึ่งเชื่อว่าเป็นสาเหตุการเกิดมะเร็งปากมดลูก

แม้ว่าผู้วิจัยจะให้ความเห็นว่าการตรวจนี้น่าจะถูกพิจารณาเป็นการตรวจที่แม่นยำและเป็นทางเลือกที่จะเพิ่มอัตราการครอบคลุมประชากรให้ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก แต่ด้วยเหตุที่ยังขาดการศึกษาครอบคลุมในทุกด้านถึงความแม่นยำ ยังขาดกระบวนการมาตรฐานในการตรวจ การเก็บปัสสาวะ ซึ่งต้องศึกษาเพิ่มเติมก่อนที่จะใช้ทดแทนการตรวจภายใน ดังนั้นความรู้สึกส่วนใหญ่ของนักวิชาการจึงสรุปว่า การตรวจปัสสาวะเป็นแนวทางเลือกเพื่อการครอบคลุมประชากรมากขึ้น ดีกว่าไม่ทำอะไร  แต่หากต้องการใช้ทดแทนต้องอาศัยการศึกษากับวิธีมาตรฐานก่อน

ท้ายที่สุดในการลดอันตรายจากมะเร็งปากมดลูก คือ
1.การฉีดวัคซีน ตามข้อบ่งชี้
2.การตรวจภายในตามมาตรฐาน
3. การป้องกันการติดเชื้อในบางกลุ่มที่ควรใช้ถุงยางอนามัย
                  


4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 กันยายน 2557 เวลา 02:28

    ดีค่ะมีข่าวอะไรจะได้ทราบตอนนี้ต้องติดตามหมอมะเร็งตามท่ีเพ่ือนแนะนำอยู่เสมอค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26 กันยายน 2557 เวลา 07:36

    ขอบคุณค่ะอ่่านแล้วบอกญาติๆให้เข้าใจมากขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ28 กันยายน 2557 เวลา 21:06

    ขอบคุณค่ะ ตามคุณหมอว่าเลยค่ะดูจะปลอดภัยและเช่ือถือได้

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ29 กันยายน 2557 เวลา 04:25

    สำหรับหญิงโสดโอกาสเป็นโรคก็มีแต่มากไหมค่ะถ้าตรวจปัสสาวะได้อย่างนาเชื่อถือในอนาคตก็ดีนะคะ

    ตอบลบ