วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

มะเร็งรักษาได้หรือไม่?


มะเร็งรักษาไม่ได้?
ไม่รู้จะรักษาทำไม  รักษาไปก็ตาย.... 
น้อยคนนักที่จะมีความรู้สึกด้านบวกว่ามะเร็งสามารถรักษาได้ ทั้งนี้เพราะจากข่าวที่เราได้ยิน มักจะเป็นเรื่องการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง

เราหลายคนอาจคิดว่าผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่ สุดท้ายมักจะเสียชีวิตจากมะเร็ง แต่ในทางการแพทย์ปัจจุบันที่มีวิทยาการการรักษาที่ก้าวหน้า และทางเลือกในการรักษามะเร็งที่หลากหลายและเหมาะสมกับมะเร็งแต่ละระยะและชนิดของมะเร็งต่างๆมากขึ้น จำนวนถึง 1/3 ของผู้ป่วยมะเร็งสามารถหายขาดจากโรคมะเร็งได้!!!

จะด้วยวิธีการรักษาแบบใด อย่างไรก็ดี ไม่มีตำราเล่มไหนที่จะบอกได้ว่าผู้ป่วยคนไหนจะมีอาการอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปจากการักษา แพทย์อาจจะช่วยคาดคะเนได้ว่ามีโอกาสเกิดอะไรขึ้น  พวกเขาจะช่วยให้คุณเข้าใจถึงวิธีการรักษาที่จะทำให้เกิดผลดีขึ้น พวกเขาอาจจะอธิบายทางเลือกต่างๆ ที่จะให้คุณตัดสินร่วมกันในการรักษา

 ภาพประกอบจาก : http://www.sharecare.com/health
ในความเป็นจริง หลายครั้งที่แพทย์ส่วนหนึ่งกลับตัดสิทธินี้ของผู้ป่วยมะเร็งและญาติออกไป หากพวกเขาต้องการใช้สิทธิในการเลือกวิธีการรักษา แพทย์ก็อาจจะแสดงความไม่พอใจออกมา คิดว่าไม่เชื่อถือในตัวแพทย์เป็นต้น และอีกจำนวนหนึ่งที่ญาติ มักจะตัดสิทธิ์ผู้ป่วยออกไปด้วยความหวังดีว่า อย่าให้เขารู้นะ เดี๋ยวเสียกำลังใจ

ในวัฒนธรรมของสังคมไทย ผู้ป่วยมะเร็งและญาติมักจะโยนภาระนี้ให้แก่แพทย์เป็นผู้ตัดสินใจ แต่ที่ถูกต้องแล้ว การรักษามะเร็งมีปัจจัยต่างๆมากมาย ทั้งส่วนทางการแพทย์และไม่ใช่ทางการแพทย์ การวางแผนร่วมกันของ แพทย์, ผู้ป่วยมะเร็งและญาติจึงเป็นแนวทางที่ดีที่สุด

ทางที่ถูกต้องในการตัดสินใจวางแผนการรักษามะเร็งควรเป็นอย่างไร?

คำตอบคือ  ไม่มีคำตอบจำเพาะ  ทุกอย่างเป็นเฉพาะบุคคล ครอบครัว และแนวคิดของผู้รักษา 
เหตุผลของคำตอบนี้เนื่องมากจาก มะเร็งนั้นมีมากกว่า 200 ชนิด แต่ละชนิด ยังมีการแบ่งระยะโรค และแต่ละระยะโรคที่แตกต่างกันและยังมีวิธีการรักษาที่ต่างกันออกไปอีกด้วย  นอกจากนี้ แม้โรคจะเหมือนกัน ระยะเท่ากันทุกประการ การรักษาก็ยังขึ้นอยู่อายุ สภาวะร่างกาย โรคประจำตัวที่จะเป็นแปรในการเลือกวิธีการรักษาอีกด้วย สำคัญที่สุด แม้ทุกอย่างจะเหมือนกันหมด รักษาเหมือนกันหมด ผลก็ยังอาจจะแตกต่างกัน ขึ้น อยู่กับการตอบสนองของโรค และภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นได้อีกด้วย

ความรู้และความเข้าใจในโรคมะเร็งและการรักษาจะเป็นส่วนสำคัญที่สุด ดังนั้น การเรียนรู้เรื่องโรคมะเร็งจะเป็นคำตอบที่ดีอันหนึ่งในการร่วมตัดสินใจวางแผนการรักษา


ถึงแม้ว่าการรักษามะเร็งนั้นซับซ้อนมาก  แต่อย่าหมดหวังนะครับ หมอมะเร็งเกิดมาเพื่อต่อสู้กับโรคมะเร็ง พวกเราพร้อมที่ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับท่าน ด้วยความเชื่อมั่นว่ามะเร็งรักษาได้ และกว่า 1/3 รักษาให้หายขาดได้ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 กันยายน 2557 เวลา 09:12

    ผมมีความคิดว่าถ้าเป็นมะเร็งแล้วโอกาสหายทำงานได้ก็จะพยายามอดทนแต่เมื่อไม่ค่อยแน่ใจว่าเราจะโชคดีหรือไม่แล้วไม่อยากรักษาให้เสียเวลาเสียเงินวาระสุดท้ายนั้นมันจะทรมานอย่างถึงทีีสุดหรือไม่ครับถ้าูป่วยอยากรอความตายเพราะท้อแท้เขาต้องพบกับอาการอย่างไรบ้างครับ

    ตอบลบ