วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

การรักษามะเร็งด้วยความเย็น


เป็นที่ทราบกันดีว่าการรักษาโรคมะเร็งทำได้โดยการผ่าตัด ฉายรังสี ยาเคมีบำบัด เป็นมาตรฐาน นอกจากนั้นท่านอาจจะเคยได้ยินวิธีการอื่นๆ เช่น การใช้ยามุ่งเป้า  การใช้ภูมิคุ้มกัน  เป็นต้น  หนึ่งในวิธีที่มีการกล่าวถึงกันคือ การใช้ความเย็น หรือ การจี้เย็น ที่เรียกว่า Cryosurgery หรือ ที่เรียกว่า Cryotherapy

หลักการสำคัญในการรักษา คือ การทำลายเซลล์มะเร็งโดยตรงด้วยความเย็นจัด ที่อุณหภูมิต่ำกว่า -20 ถึง -50 องศาเซลเซียส หรือบางครั้งจะใช้เทคนิคที่ลดความร้อนอย่างรวดเร็วถึง-100 องศาเซลเซียส  ซึ่งความเย็นในระดับนี้จะทำให้เซลล์หรือเนื้อเยื่อไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ จากขาดเลือดมาหล่อเลี้ยงจากเลือดและหลอดเลือดที่แข็งตัว ทำให้เกิดเนื้อตาย   กระบวนการที่ทำให้เกิดความเย็นนั้น จะใช้ก๊าซ ผ่านเครื่องมือไปยังเนื้องอก  ได้แก่ ก๊าซ คาร์บอนได ออกไซด์, ก๊าซอากอน (Argon), ไนโตรเจนเหลว
เทคนิคการรักษานี้ มีรายงานเป็นมาตรฐานในบางโรค มีข้อดี แต่ก็มีข้อจำกัด

ข้อดี คือ เป็นวิธีรักษาที่มีผลข้างเคียงน้อยกว่า เพราะเป็นการผ่าตัดเล็ก เนื้อเยื่อข้างเคียง จึงบาดเจ็บน้อยกว่า, เสียเลือดน้อยกว่า    แต่ก็มีข้อจำกัด

ข้อจำกัด คือ ก้อนมะเร็งที่จะรักษาต้องเป็นก้อนเนื้อขนาดเล็ก สามารถมองเห็นหรือตรวจพบได้ด้วย   อัลตราซาวด์ หรือเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เช่น มะเร็งผิวหนัง   มะเร็งปากมดลูก มะเร็งที่กระจายมาตับ  หรือแม้แต่การส่องกล้อง เพื่อรักษามะเร็งในท่อทางเดินหายใจเป็นต้น  

การใช้เทคนิคการผ่าตัดด้วยความเย็น สามารถใช้ร่วมกับการรักษาอื่นๆ เช่น ยาเคมีบำบัด รังสีรักษา เป็นต้น  แต่ก็มีผู้นำความเย็นมารักษาสลับกับความร้อน  ซึ่งก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่ง เป็นหลักการที่ทำให้เย็นจัด และละลายทันทีอย่างไรก็ตาม การรักษามะเร็งนั้น จะขึ้นอยู่กับธรรมชาติของโรค เพราะธรรมชาติของโรคมะเร็งบางชนิดจะมีการกระจายตั้งแต่ต้น เช่น มะเร็งปอดชนิดเซลล์เล็กเป็นต้น การรักษาเพียงก้อนอย่างเดียวก็จะไม่เพียงพอ  ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2557 เวลา 05:48

    มีเทคนิคใหม่ๆที่ไม่ต้องใช้เคมีบำบัดแล้วละก็จะทำให้ผู้ป่วยที่ได้ยินเรื่องความทรมานแล้วดีใจมากๆแต่เทคนิคนี้ยังคงต้องใช้ร่วมกันอยู่นะคะคุณหมอ

    ตอบลบ