วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

ความเข้าใจและความเชื่อเกี่ยวกับมะเร็ง




นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา โรคมะเร็งก็ครองแชมป์สาเหตุการตายอันดับแรกของประเทศไทยมาตลอด  ข่าวคราวผู้มีชื่อเสียงเสียชีวิตจากโรคมะเร็งก็มีให้เห็นอยู่เนืองๆ และผู้ป่วยมักจะเสียชีวิต มักจะมีปัญหาทุกข์ทรมาน ทำให้เมื่อเราได้ยินคำว่าโรคมะเร็ง อาจจะรู้สึกกลัว หดหู่  หมดหวัง และนำไปสู่ความเชื่อและความเข้าใจต่างๆนานา เช่น หลายคนเชื่อว่าโรคมะเร็งเป็นโรคติดเชื้อ บางคนเชื่อว่าเป็นกรรมพันธุ์ บางคนคิดว่าเป็นเพราะสิ่งแวดล้อม หรือแม้กระทั่งคิดว่าโรคมะเร็งเป็นโรคเวรโรคกรรม จากความเชื่อที่แตกต่างที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าคนมีความเชื่อและความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งแตกต่างกันไป และคำตอบที่แท้จริงคืออะไร

   ภาพประกอบจาก : http://www.sharecare.com/health
วันนี้เราจะเริ่มจะแน่ใจและมีความเข้าใจโรคมะเร็งมากขึ้น อันดับแรก  โรคมะเร็งจัดอยู่ในกลุ่มโรคไม่ติดต่อ  ไม่ใช่ กลุ่มโรคติดต่อที่ต้องมีการกักกันผู้ป่วย เหมือนโรคไข้หวัดนกในอดีต หรือ อีโบลาที่เป็นข่าวดังในขณะนี้ ไม่ใช่วัณโรคที่สามารถติดต่อผ่านการไอ หรือไข้มาเลเรียที่ถูกยุงก้นปล่องกัด และแพร่เชื้อมาเลเรียเป็นต้น อย่างไรก็ดีก็อาจจะมีข้อสับสนในบางชนิดของมะเร็งได้ เช่นโรคมะเร็งตับ โรคมะเร็งตับมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสตับอักเสบ   ผู้ป่วยจึงจะต้องทำความเข้าใจและแยกแยะ จะต้องทำความเข้าใจกันว่า มะเร็งตับไม่ติดต่อ แต่ตับอักเสบติดต่อได้ การระมัดระวัง การฉีดวัคซีนในคนที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อเป็นเรื่องจำเป็นและถูกต้อง

ตัวอย่างที่พบบ่อยในผู้คนที่มีความเข้าใจผิดเมื่อมีคนในครอบครัวเป็นโรคมะเร็ง คือ ผมจะติดเชื้อหรือไม่ ? ลูกหนูอายุยังน้อยเข้าใกล้ได้หรือไม่หลายคนที่กังวลก็มักจะป้องกันตัวเกินเหตุ ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียกำลังใจ ในทางตรงกันข้ามญาติและลูกหลานควรให้ความใส่ใจ และให้กำลังใจกับผู้ป่วย เพราะความเข้าใจและกำลังใจที่ดีมีความสำคัญต่อการรักษาเป็นอย่างมาก

เพราะฉะนั้น ขอให้ท่านสบายใจว่าโรคมะเร็งไม่สามารถติดต่อจากคนสู่คน เหมือนโรคติดเชื้อได้ และการก่อตัวของมะเร็งต้องใช้ระยะเวลา ซึ่งเรายังสามารถป้องกันการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ที่ผิดปกติ ก่อนเป็นมะเร็งได้ อีกทั้งเทคโนโลยีในการตรวจคัดกรองมะเร็งทำให้ในปัจจุบัน แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคมะเร็งในผู้ผู้ป่วยได้ในระยะต้นมากขึ้น ทำให้โอกาสในการรักษาให้หายขาดได้มีมากขึ้นอีกด้วย


                                                        


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น