วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

ความเข้าใจเรื่องไวรัส HPV และวัคซีน


ภาพประกอบจาก : http://healthvigil.blogspot.com

เชื่อกันว่าไวรัส HPV (Human Papillomavirus) เป็นสาเหตุการเกิดมะเร็งปากมดลูก (Cervical Cancer) ส่วนใหญ่ติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์  แต่ปัจจัยอื่นๆ ก็ยังคงมีความสำคัญที่เชื่อว่ามีส่วนในการทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกได้เช่นกัน  เช่น  จำนวนครั้งของการตั้งครรภ์และการคลอดบุตร ยิ่งจำนวนครั้งมากก็อาจจะมีความเสี่ยงมาก  หรือแม้กระทั่งความสัมพันธ์กับการสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นผู้สูบเอง หรือบุคคลใกล้ชิดเป็นผู้สูบ เป็นต้น

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมี HPV Vaccine หรือ วัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV ซึ่งอาจนำไปสู่มะเร็งปากมดลูก คนจำนวนไม่น้อยเข้าใจว่าเมื่อได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV แล้ จะไม่ต้องไปตรวจภายในเพื่อคัดกรองมะเร็งปากมดลูก   ซึ่งในความเป็นจริง  การฉีดวัคซีน HPV ไม่สามารถใช้แทนการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกได้ ดังนั้นแม้ได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว ยังคงต้องได้รับการตรวจภายในไม่ว่าจะเป็นเทคนิคใด อย่างสม่ำเสมอตามอายุและปัจจัยเสี่ยง

การฉีดวัคซีน HPV สามารถป้องกันการติดเชื้อ HPV ได้เฉพาะสายพันธ์ที่กำหนดเท่านั้น  และไม่สามารถป้องกันการเกิดรอยโรคก่อนมะเร็งได้ทุกราย โดยเฉพาะรอยโรคจาก HPV สายพันธุ์อื่นที่อยู่นอกเหนือจากที่มีในวัคซีน  ด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ คือ HPV สายพันธ์ ที่มีรายงานว่ามีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็ง คือ ชนิด 16, 18 แต่มีรายงานการศึกษาในคนไทย พบสายพันธ์  16,52   จึงเกิดคำถามว่าวัคซีน HPV ที่มีอยู่ในปัจจุบันจะป้องกันการติดเชื้อ HPV ที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งปากมดลูกในประเทศไทยได้หรือไม่      อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนับเป็นข่าวดีที่บริษัทวัคซีนได้มีการเริ่มขยายการผลิตวัคซีนที่ครอบคลุมจำนวนสายพันธ์มากขึ้น

การฉีดวัคซีน HPV นั้นเพื่อการป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูก ไม่ใช่การรักษา ดังนั้นถ้ามีรอยโรคของมะเร็งปากมดลูกอยู่ก่อนแล้ว (ซึ่งรอยโรคมีหลายระดับ) ก็จะมีโอกาสการพัฒนาไปสู่มะเร็งปากมดลูกได้  และจะต้องได้รับการรักษาตามแนวทางก่อน จึงจะพิจารณาฉีดวัคซีน ในที่กรณียังไม่พบการติดเชื้อมาก่อน แม้จะฉีดวัคซีนแล้ว การมีเพศสัมพันธ์ที่มีโอกาสมีความเสี่ยง ก็ควรจะป้องกันตามคำแนะนำ เพราะวัคซีนนี้ไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆได้ เช่น เริม ตกขาวจากเชื้อโรคชนิดอื่นๆ  ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเชื้อ HPV ที่กำหนดตามชนิดของวัคซีน


นอกจากนี้ผู้อ่านควรได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและภายในตามช่วงอายุ โดยไม่ต้องสนใจว่าได้ วัคซีนมาก่อนหรือไม่   หรือถ้าหากยังไม่เคยได้รับการการฉีดวัคซีนควรปรึกษาแพทย์ และควรพิจารณาสายพันธ์ของวัคซีน HPV นั้นๆด้วย มิใช่เปรียบเทียบเพียงแต่ราคาเท่านั้น

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2557 เวลา 01:45

    อ่านแล้วทำให้เข้าใจเกี่ยวกับวัคซีนมากขึ้นเพราะอยู่ระหว่างการตัดสินใจเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2557 เวลา 07:52

    ยังไม่เคยตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจะไปหาแพทย์ตามคำแนะนำค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2557 เวลา 21:21

    เพิ่งจะทราบว่าต้องฉีดวัคซีนตามช่วงอายุหรือดิฉันเองไม่เข้าใจนึกว่าฉีดไปแล้ว

    ตอบลบ