วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ตอบคำถามเรื่องมะเร็งกระจายไปที่เบ้าตา - การรักษาด้วยรังสีร่วมกับความร้อน และยาเคมีบำบัด

เนื่องจากท่านผู้อ่านได้มีการสอบถามเรื่อง การรักษาผู้ป่วยมะเร็งที่ตา ใน Facebook ตอนการให้ไม่มีที่สิ้นสุด มูลนิธิรามาธิบดี ว่าผู้ป่วยรายนี้รักษาด้วยวิธีไหน ในประเทศไทยหรือเปล่า

ผมต้องขอตอบยาวนิดหนึ่ง เพราะถ้าสั้นๆ อาจจะทำให้เข้าใจผิดได้

ผู้ป่วยไม่ได้เป็นมะเร็งของตา ซึ่งการรักษาหลักมะเร็งตา ส่วนใหญ่จะเป็นการผ่าตัด แต่ในกรณีนี้เป็นมะเร็งเต้านมระยะที่ 4  ที่กระจายไปที่ตับและที่เบ้าตา ได้รับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด คือ CAF คือ  Endoxan Adriamycin และ 5FU ซึ่งเป็นสูตรยามาตรฐานแล้ว ไม่ตอบสนองต่อการรักษา ผู้ป่วยมีอาการปวดตา และตาขวา ถลนออกมา  ดังรูปใน Blog  


ผู้ป่วยได้รับการปรึกษา เพื่อฉายรังสี ซึ่งต้องยอมรับว่ามีข้อจำกัดในปริมาณรังสี และเทคนิคการฉายรังสี  ด้วยในขณะนั้นเรายังไม่มีรังสี 3 มิติ ทำให้คาดหวังผลได้ไม่มาก    

ในยุคนั้น เรามีเครื่องให้ความร้อนแบบ Microwave ซึ่งสามารถให้ความร้อนได้ระดับความลึก 3 ซม.  ผู้ป่วยจึงได้รับการรักษา แบบรังสีร่วมกับความร้อน และยาเคมีบำบัด Adriamycin  ซึ่งมีรายงานว่า มีผลเสริมฤทธิ์ กับความร้อน ได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันความร้อนสามารถก็เสริมผลการรักษาด้วยรังสี  

โชคดีเป็นของผู้ป่วย ที่ตอบสนองต่อการรักษาเป็นอย่างดี หลังการรักษา เดือนผู้ป่วยกลับมาด้วยความยินดีในผลการรักษา อาการปวดหายไปพร้อมกับการยุบลงของก้อนที่ตาดังภาพ ผู้ป่วยสามารถกลับเข้าสู่สังคมได้

                 
ต้องขออภัยครับที่ไม่ได้เขียนละเอียด เพราะไม่ได้ตั้งใจรายงานเรื่องการรักษา เพราะผมต้องการสื่อให้เห็นว่า การพยายามช่วยเหลือ การพยายามรักษา  จะช่วยให้ผู้ป่วยมีวินาทีแห่งชีวิตที่มีคุณค่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น