วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การรักษามะเร็งกระเพาะปัสสาวะด้วยเทคนิค HIVEC


ภาพประกอบจาก: http://www.hivec.co.uk

เป็นความก้าวหน้าอีกเรื่องหนึ่งในการรักษามะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งมีพัฒนาการมาโดยตลอด ไม่ว่า เป็นเรื่องยาการฉายรังสีร่วมกับยา ในรายงานนี้ เป็นความพยายามนำเรื่องการรักษามะเร็งกระเพาะปัสสาวะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการกลับเป็นใหม่ (Intermediate และ High-Risk Non-Muscle Invasive Bladder Cancer) ซึ่งโดยมาตรฐานก็จะมีการรักษาด้วย TURBT และตามด้วยยาในกระเพาะปัสสาวะ  เนื่องจากการผ่าตัดอย่างเดียว จะมีโอกาสกลับเป็นใหม่ ถึงร้อยละ 40-50  

ดังนั้นด้วยเทคนิค HIVEC หรือ Hyperthermic Intravesical Chemotherapy ซึ่งเป็นการใส่ยาที่มีอุณหภูมิสูงเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ  ก่อนการผ่าตัด Transurethral Resection of Bladder Tumour (TURBT) จึงถูกนำมาใช้ เพื่อหวังที่จะเพิ่มอัตราการควบคุมโรคได้ โดยอาศัยหลักการสำคัญ ที่ทราบกันว่าอุณหภูมิที่สูงขึ้น หรือ Hyperthermia จะมีคุณสมบัติเสริมการรักษามะเร็งต่างๆกันตามบทความก่อนๆ    รวมทั้งการเสริมผลยาเคมีบำบัดและการกระตุ้นภูมิคุ้มกันบำบัด ซึ่งในรายงานนี้ เป็นการใช้ยา   Mitomycin C (MMC) ซึ่งเป็นยาเคมีบำบัดมาตรฐานในการรักษามะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ที่เสถียรแม้ในอุณหภูมิสูงถึง 50°C  และ มีประสิทธิภาพสูง ถึง 1.4 เท่าที่ 43°C เชื่อว่าสามารถยับยั้งการสร้างเส้นเลือดใหม่  (Angiogenesis) ได้

รายงานนี้ เป็นการศึกษาเบื้องต้นในผู้ป่วย 15 ราย ที่มีระยะโรคดังกล่าว ให้ได้รับ HIVEC จำนวน 8 ครั้ง โดยให้สัปดาห์ละครั้ง โดยการใช้ยาเคมีบำบัด MMC (80mg in 50mL) เข้าสู่กระเพาะปัสสาวะ ด้วย เครื่องมือที่เรียกว่า Combat BRS® system โดยให้ได้อุณหภูมิ 43 องศา 60 นาที ทั้งนี้ The Combat BRS system เป็นระบบที่พัฒนาและใช้ในผู้ป่วยตั้งตั้งแต่ปี  2011 เป็นระบบที่ให้เกิดการไหลเวียนของความร้อนเข้าภายในกระเพาะปัสสาวะโดยตรง ร่วมกับยาเคมีบำบัด

ผลการรักษา
ในจำนวนการรักษา 119 ครั้ง พบภาวะแทรกซ้อนระดับที่ คือ ระคายเคือง 33%, การหดเกร็งกระเพาะปัสสาวะ (27%), ปวด (27%), ปัสสาวะเป็นเลือด (20%) และ การติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ (14%)  ส่วนภาวะแทรกซ้อนในระดับ 2 ที่พบคือ การมีหินปูน (7%) โดยไม่มีภาวะแทรกซ้อนในระดับ 3                

ที่สำคัญคือผลพยาธิวิทยาหลังการทำ TURBT พบว่าผุ้ป่วย ราย (53%) ไม่พบเซลล์มะเร็ง              ส่วน ราย (47%) ตอบสนองมากว่าร้อยละ 50 % เมื่อติดตามผู้ป่วยไปเป็นเวลา 3 ปี พบอัตรากลับเป็นใหม่  15%

สรุปด้วยเทคนิคนี้ ปลอดภัย และผลการรักษาที่ดีในเบื้องต้น ผลของความร้อนกับยาเคมีบำบัดโดยเฉพาะการใช้ระบบ BRS System in Mombination with Mitomycin C (40 mg)  น่าจะลดอัตรากลับเป็นใหม่ในมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ

จากผลการศึกษานี้นำไปสู่การศึกษา Hyperthermic Intra-VEsical Chemotherapy เป็น International Multicentre Clinical Trials Prospective, Randomized in 494 NMIBC Intermediate Risk Patients  ซึ่งจะเป็นการศึกษาเปรียบเทียบ ด้วยการสุ่มผู้ป่วย ซึ่งคงจะมีรายงานผลในอนาคต  เพื่อยืนยันแนวทางการรักษา ซึ่งอาจจะนำไปสู่การเป็นแนวทางมาตรฐานต่อไป

Sousa A1et al., A Clinical Trial of Neo-adjuvant Hyperthermic Intravesical Chemotherapy (HIVEC) for treating intermediate and high-risk non-muscle invasive bladder cancer. Int J Hyperthermia. 2014 May;30(3):166-70       



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น