วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

คำว่าให้... ไม่สิ้นสุด มูลนิธิรามาธิบดี

ที่มาภาพประกอบ: https://www.facebook.com/RamaGiveShop?fref=nf

เป็นคำเชิญชวนของมูลนิธิรามาธิบดี ที่สั้น แต่มีความหมายที่กว้างและยาวไกล เรื่องนี้ได้ทำมาต่อเนื่องพอสมควร ผมขอนำมาเสนอใน Blog นี้ เพื่อท่านที่ไม่มีโอกาสดูประชาสัมพันธ์ในช่วงนี้ เป็นเรื่องของสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ตอนหนึ่ง ที่นำเสนอเรื่อง  วินาทีแห่งชีวิต ของเด็กน้อยที่ป่วยด้วยมะเร็งสมอง  วินาทีที่เขาได้รับการต่อลมหายใจ เพื่อได้พบกับแม่นั้น มีค่าใหญ่หลวง สายตาและความรู้สึกของแม่ลูกที่ถ่ายทอดออกมาให้ เห็นนั้น  ผูกพันลึกซึ้งเกินกว่าจะบรรยาย

ผมนำมาเพื่อให้ทีมสู้มะเร็งของเรา ช่วยกันเผยแพร่ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ของสังคม เพื่อช่วยกันทำให้สังคมส่วนหนึ่งที่ยังไม่เข้าใจเรื่องชีวิต ได้เห็นคุณค่า ของวินาทีแห่งชีวิต

ท่านผู้อ่านที่เคารพครับ ผมทราบดีว่าการจัดการงบประมาณของโรงพยาบาลเพื่อผู้ป่วยนั้นไม่มีที่สิ้นสุด    เป็นภาระอันใหญ่หลวง เฉกเช่นการให้ก็ไม่มีสิ้นสุด เพราะความเมตตากรุณา ยังมีอยู่ในใจเราทุกคนเสมอ เมื่อมีโอกาส ใครมีเงิน ก็ช่วยเงิน ใครมีแรงก็ช่วยแรง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรามาธิบดี หรือ สถาบันการแพทย์ใด ไม่ว่า มะเร็ง หรือ โรคไหน เพิ่มโอกาส ต่อชีวิต ให้คนในสังคมมากขึ้น

ในส่วนของท่านผู้อ่าน ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโรคมะเร็งโดยตรง คงทราบดีว่าการช่วยให้ผู้ป่วยมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีศักดิ์ศรีแห่งชีวิต เป็นเรื่อง สมควรใส่ใจที่สุด ทุกวิถีทางของการรักษา ซึ่งสามารถ บรรเทาทุกข์เขาได้ แม้สักนิดก็เป็นเรื่องสำคัญ

ผมยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ ผู้ป่วยที่มีมะเร็งกระจายไปที่ตับและที่ตา ทำให้มีก้อนโปนโตบริเวณเบ้าตา  เขาได้รับการรักษามาระยะหนึ่ง ด้วยยาทุกขนานแล้ว  แพทย์ผู้รักษา บอกว่าไม่มีทางรักษาแล้ว     เขาต้องทุกข์ทรมาน จากอาการปวดบริเวณเบ้าตา ที่ไม่สามารถระงับได้ด้วยยาแก้ปวดธรรมดา เขาไม่สามารถใช้ชีวิตปกติ ในการออกเดินไปที่ตลาด 


การฉายรังสี แม้เราจะรู้ดีว่าเป็นการรักษาเฉพาะที่เท่านั้น จะไม่เพิ่มระยะเวลาชีวิตของเขา แต่สิ่งที่ได้คือ คุณภาพชีวิต ที่เขาจะหายปวด เขาได้ลดยาแก้ปวดที่ทำให้เกิดอาการง่วงซึม และที่สำคัญที่สุด เขาสามารถใช้ชีวิตที่ปกติ แม้จะเป็นช่วงหนึ่งของชีวิตที่เหลือก็ตาม จะเป็นการรักษาทางใจที่สำคัญยิ่งต่อความรู้สึกการมีศักดิ์แห่งชีวิต 

ทุกนาทีของชีวิตล้วนมีค่า เรายังเป็นผู้ที่แข็งแรงอยู่ในวันนี้ จงช่วยกันส่งแรงใจ เสียสละแรงกายบริจาคคนละเล็กคนละน้อยเพื่อเพื่อนมนุษย์ แล้วเราจะดำรงอยู่ในสังคมที่ร่มเย็น มีแต่ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เป็นกำลังใจแก่กันและกัน

คำว่าให้  ไม่สิ้นสุด ความสุขอิ่มเอมใจของผู้ให้และผู้รับก็ไม่สิ้นสุดเช่นดียวกันครับ

                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น