วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2558

น้ำต้มใบทุเรียนเทศ รักษาโรคมะเร็งได้จริงหรือ ???

ใบทุเรียนเทศ

เรื่องน้ำต้มใบทุเรียนเทศ เป็นเรื่องที่กล่าวขวัญกันเป็นระยะๆ ครั้งล่าสุดที่โด่งดังมาก มาจากผู้ป่วยรายหนึ่ง มีประวัติเป็นมะเร็งที่ลำคอ ก้อนเนื้อแตกมีเลือดไหล พร้อมกับการกระจายของโรคไปที่ตับและปอด ได้ลองนำใบทุเรียนเทศมาต้มให้เข้มข้นจนน้ำกลายเป็นสีดำ ดื่มทุกวัน วันละ 3 เวลา จนเลือดหยุดไหล ต่อมาก้อนที่คิดว่ามีการกระจายที่ปอด และ ตับ ก็หายไป หลังกินได้ 3-4 เดือน สามารถขับรถใช้ชีวิตประจำวันได้

เป็นที่มาของเรื่องสุดอัศจรรย์ "ดื่มน้ำใบทุเรียนเทศ เอาชนะมะเร็งระยะสุดท้าย"

จัดว่าเป็นข่าวร่ำลือ ที่เป็นกระแสมากที่เดียว แต่ไม่ได้ยืนยันต่อเนื่องว่าผลที่ตามมาเป็นอย่างไร อีกทั้งมิใช่รายงานทางการแพทย์ ผมจึงไม่ได้ลงแหล่งข้อมูล เพราะอาจจะกระทบกับบุคคลที่มีชื่ออยู่ โดยกระแสข่าวมีทั้งที่ให้ความเห็นทั้งด้านบวกและลบ จึงขอแนะนำให้ฟังหูไว้หูกับข่าวนี้

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เผยผลวิจัยพบสาร แอนโนนาเซียส อะซีโตจีเนียส (Annonaceous Acetogenius) ในน้ำคั้นใบทุเรียนเทศสด มีฤทธิ์สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ ขณะเดียวกัน ก็ทำลายเซลล์ตับปกติด้วย แต่อยู่ระหว่างการศึกษาว่า กินต่อเนื่องระยะยาว จะเกิดผลกระทบอะไรหรือไม่

สถาบันวิจัยสมุนไพร กำลังรวบรวมวัตถุดิบใบทุเรียนเทศในไทย มาศึกษาความเป็นพิษเบื้องต้นในห้องปฏิบัติการ เพื่อเป็นข้อมูลคุ้มครองผู้บริโภค และวางแผนศึกษาวิจัยเพื่อหาทางนำมาใช้ประโยชน์ต่อไป การนำทุเรียนเทศมาใช้บำบัดโรคมะเร็งอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ยังต้องผ่านกระบวนการศึกษาวิจัยอีกมาก เช่น กลไกออกฤทธิ์ต่อเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็ง การส่งสัญญาณภายในเซลล์ การแยกสารสำคัญ ออกฤทธิ์ชนิดต่างๆ การควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน รวมถึงด้านพิษวิทยาและความปลอดภัย

แม้ทุเรียนเทศ อาจสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นยารักษามะเร็ง หรืออาจใช้ร่วมกับเคมีบำบัดในอนาคต แต่มีข้อมูลการวิจัยพบว่า มีสารแอนโนนาซิน เป็นพิษต่อเซลล์ประสาท ซึ่งบางงานวิจัยพบว่าพิษจากทุเรียนเทศ สามารถผ่านชั้นเยื่อหุ้มสมองเข้าสู่เนื้อสมองโดยตรง มีผลเกิดการเคลื่อนไหวร่างกายที่ผิดปกติ คล้ายกับผู้ป่วยโรค Parkinson รายงานการวิจัยของประเทศกานา พบว่า หนูทดลองที่ได้รับสารสกัดใบทุเรียนเทศในปริมาณสูงมีผลต่อการทำงานของไต

ข้อมูลที่น่าสนใจคือ ข่าวพบคนไข้มะเร็งในไทยตายเพราะตับและไตวาย ก่อนตายด้วยมะเร็ง เหตุเพราะหลงเชื่อว่าทุเรียนเทศแก้มะเร็ง  กินใบทุเรียนเทศ จนทำให้ตับและไตวายเฉียบพลัน ผลคือ หมอต้องเลิกให้ยารักษามะเร็งและหยุดรักษา ไปแก้ตับไตวาย จึงเป็นเรื่องน่าเศร้าใจใจคือคนไข้จบชีวิตเพราะ "ทุเรียนเทศ"ไม่ใช่เพราะ "มะเร็ง

ในขณะกระแสผลการรักษาที่มหัศจรรย์  และข้อมูลทางด้านลบ ที่ยังไม่มีข้อสรุป ก็จะมีรายการเสนอขายใบทุเรียนเทศอบแห้งปลูกด้วยกรรมวิธีธรรมชาติ สำหรับผู้รักสุขภาพ และ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ถึงขนาด เปิดรับสมัครตัวแทนทั่วประเทศ  จำหน่ายเพื่อเผยแพร่สินค้าสู่ลูกค้า

การที่สื่อต่างๆ รวมทั้งโซเชียลมีเดีย นำเสนอความเชื่อในวิธีการรักษาต่างๆนั้น บางครั้งเรื่องที่อาจเห็นว่าเป็นประโยชน์ อาจกลายเป็นเรื่องไม่จริง หรือรู้เท่าไม่ถึงการ และสร้างความหวังผิดๆแก่ประชาชน ผู้เสพข่าวต้องใช้วิจารณญาณกับข่าวนั้นๆ รวมทั้งหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เช่นจากคณะแพทย์ สถาบันการแพทย์ หรือโรงพยาบาลต่างๆ 

หน่วยงานที่รับผิดชอบ ด้านการแพทย์ และสาธารณสุข คงจะต้องให้ความสำคัญและศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง สาธารณสุขจังหวัด ของผู้ป่วยรายดังกล่าวข้างต้นนี้ น่าลองติดตามอย่างใกล้ชิด และหากรายงานทางวิชาการก็ดีนะครับ   อาจจะค้นพบยาที่เป็นสิทธิบัตรของไทยก็ได้

แต่หากเป็นในทางตรงข้าม จะได้ช่วยเหลือผู้ป่วยทั้งหลาย ไม่ให้หลงเชื่อในทิศทางที่ผิด โดยเฉพาะการบริโภคสิ่งที่อาจก่อเกิดอันตรายต่อร่างกายโดยไม่รู้ 


แม้ทุกอย่างมีโอกาสเป็นไปได้ เหมือนยามะเร็งมากมายที่มาจากพืช แต่หากท่านสามารถรักษาได้ด้วยวิธีมาตรฐาน ก็โปรดรักษาทางแพทย์แผนปัจจุบันก่อนทางเลือกอื่นจะดีกว่านะครับ เพราะทุกอย่างจะผ่านกระบวนการทดลองทั้งผลการรักษาและภาวะแทรกซ้อนจากยานั้นๆ แต่ผมก็เข้าใจดีนะครับ ฟางเส้นสุดท้าย ทุกคนก็ย่อมไขว่คว้า ดังนั้นหากแพทย์ลงความเห็นว่าไม่สามารถรักษาได้แล้ว ท่านอยากทดลอง ก็ต้องไตร่ตรองดู โดยเฉพาะผลข้างเคียงของยา โรคเดิมไม่หาย แต่ได้โรคใหม่อีก พึงใช้อย่างระมัดระวังครับ
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น