วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

การใช้ยา Nexavar รักษามะเร็งธัยรอยด์ในระยะลุกลาม

   
ภาพประกอบจาก : http://www.redorbit.com/news/space/
วันนี้ขอนำเรื่องการใช้ยา Nexavar ในมะเร็งธัยรอยด์ในระยะลุกลาม ซึ่งอนุมัติ โดย FDA เมื่อปลายปีที่แล้ว  (2013) แต่อาจจะมีโอกาสช่วยผู้ป่วยได้ ในรายที่มีเงื่อนไข ตรงกับข้อบ่งชี้นี้

The US Food and Drug Administration (FDA) อนุมัติให้ใช้ Nexavar (Sorafenib) ในการรักษามะเร็งธัยรอยด์ระยะลุกลาม ซึ่งเป็นยาที่ใช้กันทั่วไปในกลุ่มโรคมะเร็งตับและมะเร็งไต ยานี้ได้รับการอนุมัติในข้อบ่งชี้ใหม่ในผู้ป่วย มะเร็งธัยรอยด์ชนิด Differentiated ที่กลับเป็นใหม่หรือมีการแพร่กระจาย และไม่ตอบสนองต่อการใช้รังสีไอโอดีนในการรักษาแล้ว     

นายแพทย์  Richard Pazdur  ผู้อำนวยการส่วน Hematology and Oncology Products  ใน  FDA’s Center for Drug Evaluation and Research ได้กล่าวว่า มะเร็งธัยรอยด์ ชนิด Differentiated ยังคงเป็นโรคที่ท้าทายต่อการรักษา แม้จะไม่ได้ผลจากการรักษามาตรฐานแล้ว  ดังนั้นการอนุมัตินี้ จึงเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยในกลุ่มโรคนี้ซึ่งมีปัญหาในการรักษา โดยอาศัยพื้นฐานข้อมูลจากการวิจัยทางคลินิคในผู้ป่วย  417 คนที่ มะเร็งธัยรอยด์ ชนิด differentiated ในระยะลุกลาม ที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยสารกัมมันตรังสีไอโอดีน ซึ่งเป็นมาตรฐานในการรักษามะเร็งกลุ่มนี้ ได้รับการรักษาด้วย Nexava

พบว่า  Nexavar เพิ่มระยะเวลาที่ผู้ป่วยมีชีวิตยืนยาวโดยปราศจากโรคถึง 41% ครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยที่ได้รับยา Nexavar  อยู่โดยโรคไม่เติบโตเป็นระยะเวลาอย่าง  10.8 เดือนเมื่อเทียบ  5.8 เดือน ในกลุ่มที่ได้ยาหลอก (placebo = ยาที่ไม่มีฤทธิ์ทางยา)

ผลข้างเคียงที่อาจจะมี คือ ท้องเสีย อ่อนเพลีย ติดเชื้อ ผมร่วง มีผื่น อาการผิวหนังที่มือเท้า  น้ำหนักลด เบื่ออาหารปวดท้อง หรือ ความดันโลหิตสูงฃ

ข้อสำคัญคือ ฮอร์โมนกระตุ้นการทำงานของต่อมธัยรอยด์ (TSH) อาจจะสูงขึ้น ซึ่งจะต้องระมัดระวังในการปรับยาธัยรอยด์ฮอร์โมน  เพื่อไม่ให้ระดับ TSH สูงขึ้น ขณะที่ได้รับยา Nexavar

แหล่งข้อมูล  ACS News Center
หมายเหตุ : การรักษามาตรฐานทั่วไป ท่านผู้อ่านคงสามารถหาอ่านได้ จึงไม่ได้ลงในรายละเอียดของการรักษา การก้าวข้ามมาในเรื่องที่ไม่ใช่มาตรฐานปฏิบัติ ก็เพื่อให้ผู้อ่านได้มีข้อมูลในการปรึกษาแพทย์  ที่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยครับ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น