วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

ความเครียดกับโรคมะเร็ง ตอนที่ 4: Slow life ชีวิตที่พอเพียง

ภาพประกอบ: http://www.greentrendy.com/
Slow life เป็นคำที่ใช้กันอย่างทั่วไป   ในแนวคิดเพื่อเป็นการติดเบรกสังคมที่ก้าวหน้าในทางวัตถุอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างที่คนไทยคุ้นเคยก็จะเป็นของญี่ปุ่น เราจะมาดูกันว่า ทำอย่างไร เพื่อเป็นแนวคิด ซึ่งเราจะทำได้มากน้อย ก็คงมีส่วนช่วยในการลดความเครียด และโรคมะเร็ง

การประกาศเป็นเมือง  Slow Life City  ของเมือง  Kakegawa ในศตวรรษที่ 21 เกิดขึ้นจากคนในเมืองร่วมมือร่วมใจกันเสียสละเพื่อสังคม จุดมุ่งหมายสำคัญคือต้องการให้ทุกคนมีวิถีการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้น  โดยยึดหลักการปฏิบัติ 8 แนวทางดังนี้

1.     Slow Pace    เห็นคุณค่าของการเดิน    เพื่อสุขภาพที่ดีและช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิด
         จากการจราจร
2.     Slow wear    รณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่เครื่องแต่งกายตามๆประเพณีดั้งเดิมที่   
         สวยงาม   (kimonos, yukuta )    รวมทั้งการทอการย้อมผ้า
3.     Slow Food   รักษาวัฒนธรรมการรับประทานอาหารญี่ปุ่น  พิธีการชงชา
         เครื่องปรุงพื้นเมืองที่ปลอดภัย
4.    Slow House  ปลูกสร้างบ้านแบบญี่ปุ่นโบราณ ด้วยไม้ ไม้ไผ่หรือกระดาษ ซึ่งมั่นคงถาวรเป็นร้อยสองร้อยปี  ใช้วัสดุธรรมชาติที่ทนทานแข็งแกร่งในการทำสิ่งของและคำนึงถึงการรักษาสภาวะแวดล้อม
5.  Slow Industry การระวังดูแลรักษาป่าไม้ การกสิกรรมเกษตรกรรมและการเลี้ยงสัตว์โดยอาศัยแรงงานคน การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เป็นต้น หลีกเลี่ยงอุตสาหกรรมมีมลพิษ      
6.   Slow Education ให้ความสำคัญกับการ สร้างสรรค์สังคมให้ประชาชนเพลิดเพลินกับงานอดิเรก กีฬา โดยทุกวัยมีความสัมพันธ์สื่อสารกันได้ด้วยความเข้าใจมากกว่าความเป็นเลิศทางวิชาการ
7.     Slow Aging    คือ  การมุ่งหวังจะมีชีวิตที่ยืนยาว  ด้วยคุณธรรมและมั่นใจในตนเองตราบอายุขัย
8.  Slow Life   ด้วยปรัชญาการดำเนินชีวิตที่กล่าวข้างต้น จะอยู่กับธรรมชาติและฤดูกาล รักษาทรัพยากรและพลังงานนำมาซึ่งความพร้อมสู่ชีวิตที่ดีขึ้น

นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของแนวคิด slow life ในประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งผมพยายามถ่ายทอดจากคำประกาศ ซึ่งความสำเร็จที่จะเกิดขึ้น ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง แต่ก็ไม่ยากเกินไป   ความเอื้ออาทร เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การเกื้อหนุนกัน เป็นสิ่งที่มีในจิตใจคนไทยมายาวนาน อาศัยการร่วมมือ ปรับเปลี่ยนทางสังคมและธุรกิจท้องถิ่น ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง


เรามีแนวทางตามพระราชดำริ ชีวิตพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียงที่ควรปลูกฝังตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงผู้ใหญ่   ศึกษาให้เข้าใจและปฏิบัติกันจริงจัง ค่อยเป็นค่อยไป ช้าๆไม่เร่งรีบ   หลีกเลี่ยงความเครียด เพื่อวิถีชีวิตชาวไทยที่มีคุณภาพ จิตใจผ่อนคลายมีความสุขสบายกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม เราก็ได้ลดความเสี่ยง และอันตรายจากโรคมะเร็ง  ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น