วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

ความเครียดกับโรคมะเร็ง ตอนที่ 2 : เรามาลดความเครียดกันเถอะ

ภาพประกอบจาก : http://www.sharecare.com/health

แม้จะไม่มีบทสรุปของการเกิดโรคมะเร็งจากความเครียด โดยตรง แต่ ก็แน่ชัดว่ามีผลต่อร่างกาย ไม่ว่า โรคความดัน หัวใจ หรือ ผลทางด้าน จิตใจ ความซึมเศร้า ตลอดจนการแก้ปัญหาความเครียดอย่างไม่ถูกต้อง อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งได้

เรามาลดความเครียดกันเถอะ

ผมขอยกตัวอย่างความคิดที่ลดภาวะความเครียดจากโรคที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งครับ

สามีภรรยาที่น่ารักคู่หนึ่ง อายุยังไม่มาก ดูแลและเป็นห่วงเป็นใยซึ่งกันและกันมาก ตอนเริ่มรักษา เมื่อหลายปีก่อนนั้น ทั้งสองพูดจากันน้อยคำและยิ้มยาก อาจเป็นบุคลิกของคนเรียบร้อยหรือจากความเครียดในโรค

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทั้งคู่มาติดตามการรักษา แล้วผมก็สังเกตเห็นทั้งรอยยิ้มและการพูดจามากขึ้น ทั้งยังกรุณาชวนผมไปเที่ยว ที่บ้านของคนทั้งสอง คือ ภูเก็ต อาจจะเป็นเพราะเขาคงมีความรู้สึกว่าผมเอง น่าจะเครียดในการทำงาน

แต่ที่สำคัญ และน่าสนใจมาก เมื่อฝ่ายภรรยาที่ทำงานสายการบินเล่าว่าได้ลาออกจากงานแล้ว เพื่อจะได้ใช้ชีวิตแบบสบายๆ เธอใช้คำว่า Slow Life โดยบอกว่า ทำงานมาพอสมควรแล้ว เครียดมาพอแล้ว
ผมฟังแล้ว ก็นึกถึงคำอีกหลายคำ เช่น Burn Out, Mid Life Crisis ซึ่งเกิดจากเริ่มต้นด้วยการทุ่มเททำงานอย่างหนัก ของคนวัย 30 ขึ้นไป ซึ่งมักประสบความสำเร็จพร้อมๆกับความเครียด ความเบื่อหน่าย รางวัลที่ได้รับคือความดันโลหิตสูง โรคเรื้อรังบางโรคเป็นผลตอบแทน  

ผมไม่ได้หมายความว่าจะแนะนำให้ทุกคนลาออกจากงานที่ทำ เพราะปัญหาความเครียดของแต่ละคนต่างกันและถึงแม้จะคล้ายกันก็อาจใช้วิธีแก้ไขเหมือนกันไม่ได้ ด้วยเหตุของพื้นฐานการใช้ชีวิต ความเป็นอยู่ของครอบครัว ปัจจัยอีกมากมายที่ต้องคำนึงถึง

การลดความเครียด ด้วยการดำเนินวิถีชีวิตที่เหมาะสมตามหลักคำสอนทางพุทธศาสนาโดยเฉพาะในเรื่องทางสายกลาง จะช่วยป้องกันและสกัดความเครียดที่เกิดจากภาวะความเดือดร้อนของครอบครัวในทุกๆด้าน 

การเรียนรู้วิถีชีวิตที่เหมาะสมที่ทำให้เกิดความสมดุล นั้น ปรากฎในสังคมไทยมานาน แต่ไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างจริงจัง คือคำว่า พอเพียง ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  ที่ทรงเริ่มปรัชญาพอเพียงตั้งแต่ปี 2517 แต่ด้วยกระแสทุนนิยมที่รุนแรง ทำให้สังคมเรา มุ่งเน้นในการสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจ แต่ประการเดียว ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางและจริงจังในปี 2540 เมื่อเกิดวิกฤต เศรษฐกิจ เราจึงสามารถผ่านพ้นมาได้    คนไทยทุกคนจึงเข้าใจและซึมซับในปรัชญาของพ่อหลวงเป็นอย่างดี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นบุญของคนไทยที่เกิดในแผ่นดินนี้ ครับ            
ครั้งต่อไป เราจะหันมาดูชีวิตเราว่า เราตกอยู่ในภาวะที่สุ่มเสี่ยงต่อความเครียด และจะต้องทำอย่างไรกันบ้าง   
             
              


1 ความคิดเห็น:

  1. กำลังศึกษาชีวิตพอเพียงอย่างถ่องแท้ค่ะ แม้ว่าปัจจุบันจะดำเนินชีวิตราบเรียบก็ยังคิดว่าไม่สมบูรณ์พอขอพระองคทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

    ตอบลบ