วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2560

ข่าวดี สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม Triple Neg ปี 2017


ภาพประกอบจาก: http://www.joanlunden.com
มะเร็งเต้านมชนิด Triple Neg  คืออะไร

คำนี้มักจะใช้สื่อกันในหมู่แพทย์ หรือบุคลากรทางการแพทย์ ในการจำแนกผู้ป่วยมะเร็งเต้านม โดยอาศัยตัวรับฮอร์โมน และความผิดปกติของยีนส์ ซึ่งจะเป็นรายละเอียดที่มากกว่า การบอกชนิดของมะเร็งเต้านม และ การบอกความรุนแรงตามขนาดก้อนและการลุกลาม ซึ่งเป็นมาตรฐานในการกำหนดการรักษา
                   
โดยทั่วไป มาตรฐานการรักษาจะถูกกำหนดตามระยะโรค ซึ่งอาศัยขนาดก้อน การลุกลามในต่อมน้ำเหลือง และการกระจายของโรค และด้วยธรรมชาติของมะเร็งเต้านม ที่มักจะมีการแพร่กระจายสูง การรักษาเสริม จึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง รวมทั้งการรักษาในเวลาที่มีการกระจายแล้ว
                    
สิ่งที่บ่งบอกความรุนแรงและพยากรณ์โรค ที่ถูกนำมารวมในการกำหนดแนวทางการรักษา คือ ตัวรับฮอร์โมนในเซลล์มะเร็ง ซึ่งมีทั้งชนิด เอสโตรเจน, โปรเจสโตโรน (Estrogen, Protesterone Receptors) รวมทั้งการมียีนส์ ชนิด HER-2/neu  

การที่มีตัวรับทั้ง 3 ชนิดนี้ จะเป็นตัวแสดงถึงการตอบสนองต่อฮอร์โมน และยามุ่งเป้าในกลุ่ม Her-2 ที่รู้จักกันดีในชื่อ Herceptin                        
                   
ผู้ป่วยมะเร็ง Triple Neg ที่ใช้เรียกกันย่อๆ จึงหมายถึงกลุ่มที่ไม่มีตัวรับทั้งสามชนิดอยู่ ทำให้ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยฮอร์โมนและยา Herceptine จึงจัดเป็นกลุ่มโรคที่รุนแรงและมีปัญหาในการรักษา รวมทั้งพยากรณ์โรคไม่ดี
                     
หลายปีที่ผ่านมา มีการศึกษามากมาย เพื่อเอาชนะมะเร็งในกลุ่มนี้ ที่ฝากความหวังไว้แต่เพียงยาเคมีบำบัด ซึ่งมีผลดีในระดับหนึ่ง แต่ภาวะแทรกซ้อนนั้นมากมายในปัจจุบัน มีการค้นพบยาในกลุ่มหนึ่ง ที่เรียกว่า CDK Inhibitor และถูกนำมาศึกษาในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมกลุ่มนี้                      
                      
CDK หรือ Cyclin-Dependent Kinase นั้นมีหลายชนิด มีบทบาทหลายอย่างรวมถึงการควบคุมวงจรเซลล์ ในระยะต่างๆกัน จึงเป็นเป้าหมายใหม่ในการพัฒนายารักษาโรคมะเร็ง ดังตัวอย่างเช่น ยาในกลุ่ม CDK Ihibitors ที่วางจำหน่ายแล้วได้แก่ Palbociclib (ยับยั้ง CDK4 และ CDK6) ที่นำมาใช้เป็นยารักษามะเร็งเต้านม
                        
ในต้นเดือนมกราคม  2017  มีข้อมูลจาก
www.medicaldaily.com/breast-cancer-treatment-2017 โดย Kelsey Drain Close และอีกหลายรายงาน เช่น Science ที่ได้กล่าวถึงความหวังของผู้ป่วยกลุ่มนี้ ในหัวข้อที่ใกล้เคียงกัน คือ Drug May Halt Metastasis-Triple-Negative-Tumors ยาที่อาจจะหยุดยั้งการแพร่กระจายของมะเร็งเต้านม ซึ่งได้รับการอนุมัติจาก U.S. FDA
                       
โดยอ้างอิงการศึกษา จากเมโยคลินิค (Mayo Clinic)  ของ Zhenkun Lou, Ph.D ว่ายาที่หยุดยั้งในการแพร่กระจาย ของมะเร็งหลายชนิด ก็สามารถหยุดยั้งการแพร่กระจายในมะเร็งเต้านมกลุ่มนี้ ซึ่งมี CDK 4/6 ที่เป็นตัวควบคุมโปรตีน ที่รู้จักกันดี เรียกว่า SNAIL ที่เชื่อมโยงกับการแพร่กระจายของโรค   
                        
แม้ว่ายานี้จะไม่ลดการโตของเซลล์มะเร็ง แต่การลดอัตราการแพร่กระจายได้ ย่อมทำให้อัตราการอยู่รอดสูงขึ้น 
                      
พร้อมกันนี้ Matthew Goetz, M.D., จากสถาบันเดียวกัน ก็ได้ศึกษาบทบาทของ CDK 4/6 inhibitors  และการลดการแพร่การกระจายในมะเร็งเต้านมกลุ่ม Triple-eNgative Breast Cancer ซึ่งเป็นกลุ่มที่เสี่ยงสูงต่อการแพร่กระจาย
                   
นับว่าเป็นความหวังหนึ่งของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม Triple Neg ที่แม้จะมีพยากรณ์โรคที่ไม่ดี แต่เชื่อว่าในไม่ช้า เราก็คงจะสามารถเอาชนะโรคในกลุ่มนี้ ด้วยการค้นพบใหม่ๆและรายงานที่ชัดเจนมากขึ้น และที่สำคัญและขาดไม่ได้ คือกำลังใจที่เข้มแข็งของทีมสู้มะเร็งนะครับ
                  
ส่วนการรักษาในผู้ป่วยแต่ละรายจะเป็นอย่างไร อยู่ที่ดุลยพินิจของแพทย์ผู้ให้การรักษา ที่จะพิจารณาถึงความเหมาะสมและความเสี่ยง รวมทั้งความคุ้มค่าในการใช้ยาตัวนี้ ร่วมด้วยหรือไม่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น