วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2560

ข่าวดี เรื่องมะเร็งเต้านม ในประเทศไทย

ภาพประกอบจาก: http://thelibertarianrepublic.com/facebook-censors-breast-cancer/

วันนี้ผมขอนำเรื่องดีๆสำหรับคนไทย และผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในประเทศไทย จาก 2 สถาบันใหญ่ของประเทศในด้านสาธารณสุข ซึ่งผมเชื่อว่าส่วนหนึ่งของท่านผู้อ่าน อาจจะทราบข่าวอยู่แล้ว
              
ข่าวแรก จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันอังคารที่ 10 มกราคม 2560 ในหัวข้อข่าว 
"ศิริราช" ตั้งเป้า รอด 100% ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะที่ 1
          
เป็นการแถลงข่าวของ นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลว่า การรักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมของโรงพยาบาลศิริราช ประสบผลสำเร็จ เทียบเท่ามาตรฐานโลกโดยที่ผู้ป่วยระยะที่ 1     มีโอกาสรอดที่ 10 ปี เท่ากับ 95% โรงพยาบาลศิริราชได้พัฒนาการรักษามะเร็งเต้านมครบวงจรอย่างต่อเนื่อง และวางเป้าหมายไว้ว่าในระยะ 5 ปี ข้างหน้า จะต้องเอาชนะมะเร็งเต้านมให้ได้ โดยผู้ป่วยในระยะ 0-1 ต้องมีอัตราการรอดชีวิตเท่ากับ 100% และ เกินกว่า 90%และ 80% ในระยะที่ 2,3 ตามลำดับ
                    
พร้อมกันนี้ นพ. พรชัย โอเจริญรัตน์ หัวหน้าสาขาวิชา ศัลยศาสตร์ศีรษะคอและเต้านมกล่าวว่า ทั่วโลกมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ 1 ล้านรายต่อปี ในประเทศไทย คาดว่าในปี 2560 จะมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ 20,000 ราย โดยมีอุบัติการณ์เพิ่มมากที่สุดในภาคกลาง อาจเนื่องจากมลภาวะและแนวทางการดำเนินชีวิต
                  
ทั้งนี้ผลการรักษามะเร็งเต้านมของโรงพยาบาลศิริราช มีอัตรารอดชีวิตที่ 5 ปี เท่ากับ 92.1% ซึ่งไม่ต่างจากของสหราชอาณาจักร ซึ่งอยู่ที่ 89.6% และอัตราการรอดชีวิตที่ 10 ปีของศิริราชอยู่ที่ 85.6% เมื่อเทียบกับของสหราชอาณาจักรที่ 79% ซึ่งเป็นผลที่แสดงให้เห็นว่าผลสำเร็จในการรักษามะเร็งเต้านมของโรงพยาบาลศิริราช เทียบเท่ากับมาตรฐานสากลอย่างประเทศสหราชอาณาจักร
                    
ส่วนอีกข่าวถัดมา เกี่ยวกับบ้านพักผู้ป่วย ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจวันที่ 11 มกราคม 2560  
                    
ด้วยแรงบันดาลใจจากการได้พบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ไร้ที่พึ่ง ทำให้ นพ.กฤษณ์ จาฏามระ ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิศูนย์ มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีแนวคิดในการจัดสร้าง บ้านพิงพัก (Pink Park Village) เป็นสถานที่ดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ทั้งในระยะสุดท้ายและผู้ป่วยที่กำลังรักษา โดยเฉพาะผู้ป่วยด้อยโอกาส ขาดแคลนทุนทรัพย์เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการรักษาอย่างทันท่วงทีและต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นศูนย์วิจัยและวินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านม บนพื้นที่ย่านมีนบุรี กรุงเทพฯ
                   
ขอให้พวกเราช่วยกัน บอกกล่าวประชาสัมพันธ์การระดมทุน โดยดูคอนเสิร์ตการกุศล Pink Park Charity Concert น้ำเอยน้ำใจ อัสนี-วสันต์ & The Divas’ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 ณ รอยัลพารากอน จองบัตรที่ Thai Ticket Major 

นอกจากนี้ ก็ยังสามารถสนับสนุนช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งได้ที่ศิริราชมูลนิธิ หรือผ่านโรงพยาบาล และศูนย์มะเร็งของมหาวิทยาลัยและกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง ที่ยังต้องการทุนทรัพย์ในการช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยมะเร็งนะครับ
                         
เรามีความหวัง และจะช่วยกันและกันต่อไป วันนี้ เป็นมะเร็งเต้านม วันต่อๆปก็จะเป็นมะเร็งอื่นๆ จนกระทั่ง ทีมสู้มะเร็งของเราจะประสพความสำเร็จในทุกชนิดของมะเร็งครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น