วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การรักษามะเร็งด้วยความร้อน (Hyperthermia)

เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมได้รับคำถาม เกี่ยวกับการใช้ความร้อนในการรักษามะเร็ง ซึ่งผมเข้าใจดี ถึงเจตนาของผู้ถาม ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่เชื่อใจหมอหรือโรงพยาบาล เพียงแต่การรับรู้เทคนิคการใช้ความร้อนในการรักษาโรคมะเร็งยังน้อยมาก    
                
เขาจึงต้องการเพียงคำยืนยันว่า มีใช้ในประเทศที่พัฒนาแล้ว และไม่ใช่เพียงการทดลอง

ตอนแรก ผมก็แนะนำให้เขาอ่านใน Blog ที่ผมเคยเขียน เพราะมีการอ้างอิงมากมายและมีข้อบ่งชี้ ประโยชน์จากการศึกษาในแต่ละโรค แต่เมื่อดูความตั้งใจและความไม่มั่นใจของเขาแล้ว ผมก็ค้นหาข้อมูลที่อาจจะทำให้เขาสบายใจมากขึ้น เพราะนอกจากประเทศอเมริกา ญี่ปุ่น และในหลายประเทศในยุโรปแล้ว  ผมก็พบบทความที่เกี่ยวข้องกับประเทศ แคนาดา ซึ่งท่านสามารถอ่านได้ใน

www.cancer.ca/en/cancer-information/.../hyperthermia-treatments. 
main challenge of hyperthermia is to make sure the hyperthermia cancer
treatment is as effective as surgery or radiation therapy.

www.integratedhealthclinic.com/_cancercare/cancerOncothermia.htm
.
healthsourceimc.com/cancer-care/treatments.../hyperthermia/

Hyperthermia is a Health Canada Approved, Effective, Non-Invasive Therapy In 

Integrative Medical Centre ในประเทศแคนาดา ได้ประกาศด้วยความภูมิใจ และตื่นเต้นที่ได้ติดตั้งเครื่องรักษามะเร็งด้วยความร้อน (Hyperthermia) ซึ่งหมายถึงการมีเครื่องมือที่ก้าวหน้าและทรงพลังในการรักษามะเร็ง ด้วยเทคนิคนี้ ได้รับการพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพและประโยชน์ที่ได้รับในการรักษาผู้ป่วยมากกว่า 100,000 คน ในโรงพยาบาลหรือศูนย์การแพทย์ทั่วโลก เช่นประเทศเยอรมันนี และสหรัฐอเมริกา ที่ใช้เป็นมาตรฐานในการรักษาควบคู่กับการฉายรังสี และยาเคมีบำบัด นำไปสู่การเพิ่มอัตราการอยู่รอดของผู้ป่วย          
                     
Hyperthemia ได้รับการรับรองจากประเทศแคนาดา ว่าเป็นเครื่องมือที่ได้ผล ในการรักษามะเร็ง หลักการในการรักษามะเร็งของ Hyperthermia นั้น อาศัยอุณหภูมิที่สูงมากกว่า 42°C ที่จะทำลายเซลล์มะเร็ง ด้วยกระบวนการที่ท่านสามารถอ่านได้ใน Blog นี้ และ Loco-Regional Hyperthermia (LRHT) เป็นหลักการสำคัญในการรักษาโรคคือ ความสามารถที่จะควบคุมให้ความร้อน เกิดจำเพาะในบริเวณที่ต้องการ รักษาด้วยเครื่องมือในการรักษาปัจจุบันซึ่งสามารถควบคุมได้ทั้งบริเวณ และพลังงานที่จะทำให้เกิดความร้อนตามที่ต้องการ
                    
นอกจากนี้ โดยธรรมชาติของเซลล์มะเร็ง ทั้งหลอดเลือดที่มาเลี้ยง และองค์ประกอบของผนังเซลล์ ทำให้เป็นเป้าหมายในการถูกทำลายที่ดี นัยสำคัญในการรักษาด้วยความร้อน คือความสามารถในการเพิ่มความไวของเซลล์มะเร็งต่อยาเคมีบำบัด   ซึ่งมีรายงานที่แสดงผลดีในการศึกษาการรักษา ระดับที่ 2-3   ซึ่งเป็นการสุ่มเปรียบเทียบ
                   
ผมเชื่อว่า ท่านที่ได้อ่านบทความนี้ เสริมกับเรื่องราวเกี่ยวกับ Hyperthermia ใน Blog นี้แล้ว คงจะมีความเชื่อมั่นในแนวทางการรักษาที่ท่านได้รับคำแนะนำ ส่วนการที่ Hyperthermia ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย เนื่องจากการพัฒนาของเครื่องมือในอดีตค่อนข้างมีจำกัด เมื่อเทียบกับการรักษาทางรังสี และยาเคมีบำบัด ประกอบกับการกระจายของการรักษาด้วยรังสี ซึ่งเป็นเครื่องมือพื้นฐานยังขาดแคลนอยู่ ทำให้การรักษาด้วยความร้อน ซึ่งเป็นการรักษาเสริม จึงมีอย่างจำกัด อีกทั้งเครื่องมือยังมีราคาแพง จึงมีส่วนน้อยมากในการเรียนการสอนทางมะเร็งวิทยา แต่เชื่อว่าในอนาคตคงจะเริ่มมีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น