วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ทีมสู้มะเร็ง ตอน น้ำดื่มช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

ภาพประกอบจาก: http://www.newhealthadvisor.com

วันนี้ผมจะนำเรื่องเบาๆ ที่น่าจะเข้าใจง่าย แต่ก็เป็นประเด็นขึ้นมาได้

เหตุเพราะวันนี้ หมอรุ่นน้องคนหนึ่ง มาหาผม พร้อมรูปถ่ายในมือถือ บอกว่า มีคนมาถามเรื่องน้ำในรูปที่มีการประชาสัมพันธ์ว่าดื่มน้ำชนิดแล้ว ช่วยป้องกันมะเร็ง ด้วยเหตุผลมากมาย พร้อมทั้งมีการอ้างอิงชื่อแพทย์ด้วย เขาควรจะตอบผู้ป่วยอย่างไรดี น่าเชื่อถือหรือไม่และจะช่วยรักษาได้ด้วยหรือไม่  

ก่อนอื่น ผมต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่า ผมรู้เรื่องน้ำดังกล่าวน้อยมาก ผมเพียงอ่านตามและคิดตามเหมือนคนทั่วไป และไม่ทราบเจตนาการอ้างอิงแพทย์ เพราะไม่รู้ข้อความไหนเป็นของท่าน เพราะในหลายๆประโยค ก็มีเหตุผลแต่การร้อยเรียงเพื่อให้น่าเชื่อถือและน่าอ่าน คงเป็นศิลปการสื่อความหมาย

ในความเห็นของผม อาจจะเป็นเพราะความกลัวครับ ทุกอย่างที่เมื่อมีการกล่าวอ้างว่าดี จึงล้วนแล้วแต่เป็นความหวังของผู้ป่วยมะเร็งและญาติ แน่นอนที่สุด คำแนะนำส่วนใหญ่มีความปราถนาดี แต่ในมุมกลับของทุกวงการ ย่อมมีผู้ที่ฉกฉวยประโยชน์ จากความทุกข์ทรมาน ความกลัวของผู้ป่วย การเสนอขายในสิ่งที่เป็น ความหวัง ที่เป็นความเชื่อและศรัทธา จึงเกิดขึ้นอยู่เสมอ

ผมนึกถึงครั้งหนึ่งในอดีต ในวงสนทนาหนึ่ง ที่พวกเราเคยพูดคลายเครียดว่า ประกอบอาชีพอะไรกันดี จึงจะรวย บ้างว่าอสังหาริมทรัพย์ บ้างว่าลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ แล้วจบลงที่ผลิตน้ำเพื่อขายผู้ป่วยมะเร็ง  เพราะในยุคนั้นสมัยนั้น นิยมสารพัดน้ำศักด์สิทธิ์ ที่มีการจำหน่ายกันทั้งกินทั้งอาบ นึกไม่ถึงว่าวันนี้จะมีคนผลิตน้ำมาขายจริงๆ น้ำของเขาไม่ใช่น้ำเปล่า ก็เหมือนๆกับน้ำเกลือแร่ ในโรงแรมที่มีราคาแพง  จนบางครั้งเราไม่แน่ใจว่าคุ้มค่าราคาหรือไม่ มีประโยชน์อะไรจริงหรือไม่

ผมจึงตอบหมอรุ่นน้องนั้นไปว่า เมื่อเป็นความคิด ความเชื่อและความพอใจของผู้ขายหรือผู้ซื้อ ก็ต้องแล้วแต่ผู้ซื้อ ผู้ขาย รวมไปถึงผู้ให้ใบอนุญาต ผลิตและจำหน่าย หากทว่าถ้ามีการปรึกษาหารือ เราคง บอกว่ายัง ไม่มีหลักฐานใด หรือ ข้อพิสูจน์ใดว่า น้ำดังกล่าวนั้นป้องกัน หรือ รักษามะเร็งได้
แน่นอนที่สุด  การดื่มน้ำมากๆ มีประโยชน์ ดีกว่าการขาดน้ำ  โดยเฉพาะเวลาที่เราได้รับการฉายรังสี หรือ ได้ยาเคมีบำบัด  เพราะเป็นการรักษาความสมดุลย์ของร่างกาย ช่วยขับถ่ายของเสีย รักษาการทำงานของไต

อย่างไรก็ดี แน่นอนที่สุด น้ำสะอาดบริสุทธิ์ ย่อมดีแน่นอน ดื่มมากๆก็ยิ่งดี หากไม่มีข้อจำกัดปริมาณน้ำ  แต่การยับยั้งอนุมูลอิสระ เพื่อจะไม่เกิดเซลล์มะเร็งที่เขียนนั้น โดยมีทฤษฎีที่มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่บ้าง ก็ยังไม่เห็นเกี่ยวกับน้ำที่ประชาสัมพันธ์นั้น รวมทั้งบอกว่าน้ำนี้ปลอดสารก่อกลายพันธ์ ก็ยิ่งอธิบายยาก หมอผู้น้องบอกว่าน้ำบริสุทธ์ทั่วไป หรือ น้ำฝนในบรรยากาศที่สะอาดก็บริสุทธิ์ ดังนั้นถ้าจะให้ผมเทียบกับน้ำผลไม้คั้น ผมคงให้คะแนนน้ำผลไม้มากกว่าครับ แม้ผลเสียที่จะเกิดขึ้นจะไม่เกิดในผู้ป่วยที่ร่ำรวย แต่ห่วงการเกิดกระแสความเชื่อ กระจายไปสู่ท่านซึ่งมีข้อจำกัดในทุนทรัพย์ ที่ต้องเสียเงินโดยไม่จำเป็น และข้อสำคัญ เมื่อความเชื่อเกิดขึ้นแล้วไม่ได้ดื่ม ก็จะเกิดสภาวะทางจิตที่ต้องหาดื่มน้ำนี้เท่านั้น เรียกว่าจะเดินทางไปไหน ต้องพกพาน้ำนี้ไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าเรื่องนี้ ขอเพียงให้ทีมสู้มะเร็งเราเข้าใจ กระแสก็คงค่อยๆหายไป หากท่านผู้ใดสงสัยมากกว่านี้ อาจส่งคำถามไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค สำหรับผมคงตอบอีกครั้งว่า ไม่เข้าใจในรายละเอียด ที่เขียนประชาสัมพันธ์ ประโยชน์ไม่น่าจะมีมากตามที่ผู้บริโภคหวังครับ
                                       

                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น