วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

แนวทางใหม่!!! ในการรักษามะเร็งเต้านมในระยะลุกลาม ด้วยยาและ Hyperthermia

ภาพประกอบจาก : http://www.sharecare.com/health

ถึงแม้มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบบ่อยในสตรีไทย แต่ก็มีโอกาสการรักษาหายสูงมากกว่า 90 % ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาตั้งแต่ในระยะเริ่มแรกสามารถมีชีวิตยืนยาว เกิน  10 ปี จะเรียกว่าหายขาดก็ได้ แต่ก็จะมีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่มีรอยโรคที่ยังท้าทายต่อการรักษา แม้จะได้รับการรักษาจากยาเคมีบำบัดชนิดต่างๆอย่างเต็มที่ หรือ ได้รับการฉายรังสี หรือ การผ่าตัด และเกิดสภาวะที่ มีรอยโรคที่ผนังทรวงอก เป็นแผล บางคนมีกลิ่นเหม็น หรือ บางคนเป็นในลักษณะลุกลามแผ่กว้างไปเรื่อยๆ สภาวะเหล่านี้ ล้วนเป็นฝันร้ายของทั้งผู้ป่วยและแพทย์ผู้รักษา

นับว่ายังโชคดีที่ปัจจุบัน มีการพัฒนารูปแบบยาใหม่ๆ ทำให้ยารักษามะเร็งทีใช้รักษาเป็นมาตรฐานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ได้แก่ การทำยา Doxorubicin ในรูปแบบ Liposome ซึ่งมี รายงานที่จะเข้าสู่ก้อนมะเร็งได้ดีขึ้น ประสิทธิภาพการรักษาดีขึ้น ขณะเดียวเครื่องการรักษามะเร็งด้วยความร้อน (Hyperthermia) ก็สามารถกำหนดพลังงานที่จะให้ความร้อนในระดับ 39-42 องศาเซลเซียส

ซึ่งมีรายงานการศึกษาที่นำทั้งยา และความร้อน (Hyperthermia) มาร่วมกันรักษา ทำให้เกิดผลการรักษาที่ทวีคูณของผลแต่ละอย่างจากการเสริมผลการรักษาซึ่งกันและกัน


รายงานการศึกษานี้ เป็นผลงานร่วมกันของ มหาวิทยาลัย North Carolina กับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงอีกหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา  โดยทดลองให้การรักษาในกลุ่มผู้ป่วยที่มีรอยโรคการกลับมาเป็นใหม่ที่ผนังทรวงอกนานเกินกว่า 6 เดือน และ 44%  มีการกระจายของโรคในตำแหน่งอื่นๆด้วย ให้ได้รับยา Liposomal Doxorubicin ในขนาดต่างๆกัน ตั้งแต่  20- 50 มิลลิกรัม ร่วมกับ Hyperthermia  หรือความร้อนที่ระดับ 40-42 องศา เป็นเวลา 1 ชั่วโมง    

พบว่าปริมาณยาที่ขนาด 50 mg/m2 จำนวน 6 ครั้งห่างกัน 21-35 วัน ร่วมกับความร้อน ให้ผลการตอบสนองต่อการรักษาถึง  48 %  โดยมีถึง  17% ได้ผลในระดับรอยโรคหายหมด  ทั้งนี้ไม่มีปัญหาเรื่องภาวะแทรกซ้อนจากการรักษา ทำให้เกิดความหวังสำหรับผู้ป่วยในกลุ่มนี้ ที่จะมีโอกาสควบคุมโรคได้ยืนยาวและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยผลการรักษาที่ดี กลุ่มผู้วิจัยได้สรุปว่าควรจะขยายการศึกษาต่อในรอยโรคที่รุนแรงน้อยกว่านี้  ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้โอกาสการหายของผู้ป่วยสูงขึ้น    นับเป็นอีกหนึ่งความหวังในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่โชคไม่ดีที่มีธรรมชาติของโรคที่รุนแรง เกินกว่าการรักษามาตรฐานแบบปกติได้


(อ้างอิงจาก International Journal of Hyperthermia 2014;30:285-294.)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น