วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เครื่องรักษามะเร็งด้วยความร้อนในประเทศไทย



จากข่าวการรักษามะเร็งเต้านมและตับด้วยความร้อนเฉพาะที่ของกระทรวงสาธารณสุข ก็มีคำถามเรื่อง จะไปรักษาหรือปรึกษาเรื่องการรักษามะเร็งด้วยความร้อนได้ที่ไหนบ้าง ในต่างจังหวัดมีหรือไม่

ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจอีกครั้งนะครับว่า เครื่องรักษามะเร็งด้วยความร้อนดังกล่าว เป็นการใช้เครื่องกำเนิดพลังงานจากภายนอก ส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในรูปแบบต่างๆกัน เช่น

อัลตราซาวด์  คลื่นความถี่วิทยุ ที่มีระดับความถึ่ และพลังงานที่ต่างกันเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดความร้อนขึ้นในบริเวณที่ต้องการ ซึ่งท่านผู้อ่านสามารถย้อนไปดูบทความเดิมได้ใน blog นี้ ส่วนท่านผู้อ่านที่มีความสนใจในเรื่องนี้ สามารถที่จะติดต่อโรงพยาบาลของรัฐดังต่อไปนี้

1. เครื่อง HIFU ซึ่งใช้คลื่นอัลตราซาวด์ ส่งคลื่นรวมตัวที่จุดเดียว ให้อุณหภูมิสูงระดับ 60-70 องศาขึ้นไป เพื่อทำลายเซลล์มะเร็งโดยตรง ติดต่อสอบถามได้ที่  ภาควิชารังสี ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลในสังกัดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์

2. เครื่องที่ใช้คลื่นความถี่วิทยุ ขนาด 8 MHz (Thermotron RF8) ซึ่งใช้ร่วมกับการรักษาอื่นๆ  เช่น  การฉายรังสี และ/หรือ ยาเคมีบำบัด เป็นต้น เป็นการเสริมผลการรักษาซึ่งกันและกัน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หน่วยรังสีมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลจุฬาภรณ์  สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์

3. เครื่องที่ใช้คลื่นถี่วิทยุที่ระดับ 13.5 MHz (Oncothermia) ที่มีการวิจัยในการรักษามะเร็งเต้านม ใช้ร่วมกับยาเคมีบำบัดซึ่งประกาศในสัปดาห์นี้  โดยกระทรวงสาธารณสุข  ติดต่อได้ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

นับว่าเป็นก้าวสำคัญในการรักษามะเร็งด้วยความร้อนในประเทศไทย ที่มีการนำเครื่องมือต่างๆ เข้ามาช่วยให้คนไทยมีโอกาสในการรักษามากขึ้น  เชื่อว่าในอนาคต ก็คงจะมีการขยายการใช้เครื่องนี้มากขึ้น ตามที่กระทรวงสาธารณสุขวางแผนขยายการรักษามากขึ้น  ขณะนี้ ท่านที่อยู่ต่างจังหวัด หากมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องดังกล่าว เพื่อเพิ่มผลการรักษา คงต้องเข้ามาในกรุงเทพก่อน


อย่างไรก็ตาม  เครื่องมือดังกล่าวจะมีข้อบ่งชี้สำหรับแต่ละโรค แต่ละระยะ ซึ่งในรายละเอียดเหล่านี้ ท่านควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ และแพทย์ประจำตัวของท่าน เพื่อความเหมาะสมต่อโรคของท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น