วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การรักษามะเร็งด้วยความร้อน


หลังจากที่เรารู้จักเรื่องการรักษามะเร็งด้วยความเย็นแล้วในบทความก่อนหน้านี้ ก็มาถึงเรื่องการรักษามะเร็งด้วยความร้อน ซึ่งเป็นการรักษาที่มีมานานแล้ว และนับเป็นวิธีมาตรฐานหนึ่งในการรักษาโรคมะเร็ง วิธีหลักในการทำให้เกิดความร้อน คือ การใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งมีระดับความถี่ที่แตกต่างกัน จริงๆแล้วรังสี หรือการฉายแสงที่เรารู้จักกันดี ก็เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอย่างหนึ่งเหมือนกัน แต่ที่เรารู้จักกันดีและคิดไม่ถึงว่าอยู่ในกลุ่มเดียวกัน คือ ไมโครเวฟ ก็เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเหมือนกัน

พอพูดเรื่องไมโครเวฟ ท่านก็จะเห็นภาพได้ง่ายขึ้นว่า ทำให้เกิดความร้อนได้จริงๆ แต่ด้วยความถี่ที่สูง ทำให้การทะลุทะลวงต่ำ จึงถ่ายเทพลังงานได้แค่ผิวๆเท่านั้น ซึ่งท่านจะเห็นว่าบางครั้ง เวลาเราอุ่นอาหาร ตรงกลางอาจจะจะยังไม่ร้อน ดังนั้นกลุ่มนี้จึงจะใช้ได้ในการรักษามะเร็งระดับตื้นๆ   ต่อมาได้มีการนำคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอื่นๆ เช่น คลื่นอัลตราซาวด์  คลื่นวิทยุ มาใช้รักษาในการรักษาโรคมะเร็ง 
เทคนิคในการรักษานั้นจะแตกต่างกันไปตามชนิดของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ใช้  ตัวอย่างเช่น การรักษามะเร็งตับด้วย RFA (Radio Frequency Ablation) ที่เคยกล่าวถึงเมื่อเดือนที่แล้วเป็นต้น  เมื่อความร้อนทำให้เซลล์ตาย  ร่างกายจะค่อยๆดูดซึมเซลล์หรือเนื้อเยื่อที่ตายออกไปจากร่างกาย

เทคนิคนี้ สามารถใช้รักษาได้ในหลายอวัยวะ ไม่ว่าจะเป็นสมอง หรือ ปอด
ข้อดีของการรักษาวิธีนี้ คือ ใช้แทนการผ่าตัดในผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดในการผ่าตัด  หรือ ใช้ในกลุ่มที่บรรเทาอาการ ระงับการเจริญเติบโตของเนื้องอก   โดยเฉพาะใช้รักษามะเร็งชนิดดื้อต่อรังสีรักษา หรือ  ยาเคมีบำบัด   โดยอาจจะเป็นการให้ความร้อนอย่างเดียว หรือร่วมกับการรักษามาตรฐานทางรังสีและยาเคมีบำบัดเพื่อเพิ่มผลการรักษา

ผลข้างเคียงจากการรักษานั้นไม่มาก แต่อาจจะเกิดรุนแรงมากน้อยได้ตามอวัยวะที่รักษา  เช่น มีแผลจากการเจาะ แผลติดเชื้อ มีไข้ หรือ มีไข้จากปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายต่อเซลล์ที่ตายด้วยความร้อน ผลข้างเคียงที่รุนแรงมักเกิดน้อยแต่เป็นได้ เช่นในปอด อาจมีไอ ไอเป็นเลือด เจ็บหน้าอก และภาวะปอดแฟบส่งผลให้มีการหายใจลำบาก เป็นต้น

ข้อจำกัดของเทคนิคนี้ คือ ต้องใช้แพทย์เฉพาะทาง และก้อนเนื้อต้องไม่ใหญ่มากนัก รวมทั้งไม่อยู่ใกล้กับหลอดเลือด อวัยวะที่เป็นท่อ เพราะอาจเสี่ยงต่อการทะลุได้

เช่นเดียวกันกับการรักษาด้วยเทคนิคความเย็น  คือ การรักษามะเร็งนั้น จะขึ้นอยู่กับธรรมชาติของโรค เพราะธรรมชาติของโรคมะเร็งบางชนิดจะมีการกระจายตั้งแต่ต้น เช่น มะเร็งปอดชนิดเซลล์เล็กเป็นต้น การรักษาเพียงก้อนอย่างเดียวก็จะไม่เพียงพอ  ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจ

ครั้งต่อไปเราจะพูดถึงการรักษามะเร็งด้วยความร้อน ด้วยเทคนิคการให้ความร้อนจากภายนอกร่างกาย


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00

    เทคนิคอะไรก็ได้ครับขอให้พัฒนาจนมะเร็งสยบราบคาบ มีญาติมีเพื่อนเป็น รออยู่ว่าเมื่ไรจะถึงคิวเรา

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 ตุลาคม 2557 เวลา 01:22

    ความคิดเหมือนกันเลยครับคุณ เทคนิคอะไรก็ก็ได้ที่ให้เจ้าตัวมะเร็งมันหงายหลังไปเลย!

    ตอบลบ